สมอ. อบรมบุคลากรส่วนท้องถิ่น สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Wednesday December 24, 2014 17:02 —สำนักโฆษก

สมอ. เดินหน้านโยบาย “เพื่อคนไทยปลอดภัย และอุตสาหกรรมไทยก้าวไกล อย่างยั่งยืน” จัดอบรมบุคลากรส่วนท้องถิ่นเขตภาคอีสาน สร้างเครือข่ายเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแสผู้ผลิต นำเข้า จำหน่ายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้บริโภค

นายหทัย อู่ไทย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การเผยแพร่ความรู้ด้านการมาตรฐานเพื่อสร้างความตระหนักในความสำคัญของการมาตรฐานเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่ สมอ. ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบุคลากรส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน และมีหน้าที่ดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชนต่างๆ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี จำเป็นต้องมีความรู้ด้านการมาตรฐานเพื่อให้สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดความรู้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ โดย สมอ. ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บูรณาการงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภคมาตั้งแต่ปี 2555 เพื่อร่วมกันรณรงค์สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญในการบริโภคสินค้าที่มีมาตรฐาน มอก. ด้วยเห็นว่า อปท. เป็นหน่วยงานที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน และมีอยู่ในทุกตำบลของประเทศไทย ตลอดจนเป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพในการเผยแพร่ความรู้ด้านการมาตรฐานไปสู่ประชาชนได้อย่างทั่วถึง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เป็นการกระจายงานให้ อปท. เข้าร่วมเป็นเครือข่ายเผยแพร่ความรู้ด้านมาตรฐานอุตสาหกรรม โดยการเฝ้าระวังและแจ้งเบาะแสกรณีพบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้มาตรฐาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ อปท. มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการมาตรฐาน การเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 ปัจจุบันมี อปท. จากทั่วประเทศผ่านการอบรมจาก สมอ. แล้วจำนวน 143 หน่วยงาน

เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในแต่ละปี สมอ. ได้สร้างเครือข่ายบุคลากรส่วนท้องถิ่นเพื่อเป็นตัวแทนของ สมอ. ในการเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแส กรณีพบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อการคุ้มครองผู้บริโภค และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชน สำหรับในปีนี้ สมอ. ได้จัดการอบรมขึ้นในวันที่ 16-17 ธันวาคม 2557 ซึ่งมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ อปท. ในเขตภาคอีสานจำนวน 20 จังหวัด เข้าร่วมอบรมกว่า 300 คน ซึ่งผู้เข้าอบรมจะได้รับความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติการเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐานที่จำหน่ายอยู่ในพื้นที่ จำนวน 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เหล็ก เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สี ของเล่น และอาหารโดย สมอ. เชื่อมั่นว่า ผู้เข้าอบรมจะสามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ต่อชุมชน เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดขึ้นในชุมชน รวมทั้งสามารถนำไปใช้ในการปกป้องรักษาสิทธิของตนเองในการใช้สินค้าที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ