นายกมล ศิริบรรณ ลงพื้นที่อีสานเยี่ยมเยียนทายาทผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบใน จชต.

ข่าวทั่วไป Wednesday December 24, 2014 17:12 —สำนักโฆษก

กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักประสานงานและบูรณาการการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดโครงการประชุมฝึกอบรมให้ความรู้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบใน จชต. (นอกเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้) ระหว่างวันที่ ๑๖ - ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ โรงแรมปทุมรัตน์ จังหวัดอุบลราชธานี มีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน นักศึกษาที่เป็นทายาทของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งสิ้น ๔๑ ครอบครัว

กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักประสานงานและบูรณาการการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดโครงการประชุมฝึกอบรมให้ความรู้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบใน จชต. (นอกเขตพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้) ระหว่างวันที่ ๑๖ - ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๗ ณ โรงแรมปทุมรัตน์ จังหวัดอุบลราชธานี มีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน นักศึกษาที่เป็นทายาทของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งสิ้น ๔๑ ครอบครัว วัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ สร้างความเข้าใจต่อการขอรับสิทธิการช่วยเหลือได้อย่างถูกต้องและเพื่อติดตามประเมินผลของการช่วยเหลือในด้านคุณภาพชีวิตของครอบครัวโดยมี นายกมล ศิริบรรณ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมในครั้งนี้

นายกมล ศิริบรรณ กล่าวว่า จากการดำเนินงานให้ความช่วยเหลือทายาทผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้รับมอบหมายให้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๔๘ อนุมัติในหลักการให้ความช่วยเหลือ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๔๙ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านทุนการศึกษารายปีต่อเนื่อง ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงระดับปริญญาตรี ภายในประเทศ และการจัดโครงการในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการให้ความช่วยเหลือในการให้ความรู้ความเข้าใจในสิทธิของทายาทเกี่ยวการรับทุนการศึกษารายปีต่อเนื่อง ตลอดจนกระบวนการให้ความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งมีหลายหน่วยงานเข้ามามีบทบาทสำคัญ อีกทั้งการที่จะให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบถึงสิทธิต่างๆ และการขอรับความช่วยเหลือ ได้ครอบคลุมในทุกสิทธิที่พึงจะได้รับ ทั้งยังเป็นโอกาสที่ทำให้กระทรวงศึกษาธิการได้พูดคุยสอบถามติดตามผลถึงการดำเนินการให้ความช่วยเหลือของกระทรวงศึกษาธิการกับครอบครัวทายาทผู้ที่ได้รับผลกระทบฯ โดยตรง นับว่าเป็นการเยียวยาทางด้านสุขภาพจิตอีกทางหนึ่งด้วย

“อยากให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องช่วยกันดูแล อำนวยความสะดวก และสอบถามทุกข์สุข ตลอดจนความเป็นไปของผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะเด็ก เยาวชน และครอบครัวทุกคน การพูดคุยให้กำลังใจ ข้อขัดข้องต่างๆในการได้รับความช่วยเหลือ เพื่อภาครัฐจะได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ต่อไป ให้ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบฯมีทิศทางการดำรงชีวิตที่ดี และได้รับรู้ว่าภาครัฐไม่ได้ทอดทิ้ง มีการประสานความช่วยเหลือแก่ครอบครัวและทายาทผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่องยั่งยืน” นายกมลกล่าว

กลุ่มสารนิเทศ

สอ.สป. /ข่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ