นายกรัฐมนตรีกำชับทุกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้อย่างเต็มที่ ระบุการฟื้นฟูเยียวยาต้องโปร่งใส

ข่าวทั่วไป Friday December 26, 2014 17:02 —สำนักโฆษก

วันนี้ (26 ธ.ค 57) เวลา 13.00 น. ณ อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส และเยี่ยมเยียนให้กำลังใจประชาชนว่า การช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ได้ติดตามปัญหามาตลอด ไม่ใช่ความผิดของใครถือเป็นเรื่องภัยธรรมชาติ เนื่องจากมีปริมาณฝนตกหนักที่สุดในรอบ 50 ปี สำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้ได้หารือกับอธิบดีกรมชลประทาน ผู้ว่าราชการจังหวัด และกระทรวงมหาดไทยซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกัน และหลังจากนี้จะทำการฟื้นฟูเยียวยา ทั้งนี้ ในเรื่องเงินเยียวยาขอให้ทำอย่างโปร่งใส ขณะเดียวกันจะประสานให้ความช่วยเหลือประชาชนประเทศมาเลเชียที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมด้วย

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ในส่วนของความมั่นคงได้มอบหมายให้ กรอ.มน.ภาค 4 ส่วนหน้าประสานดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งแม่ทัพภาค 4 รายงานให้ทราบว่าปัจจุบันมีการพูดคุยกันได้เป็นอย่างดีมาก ทั้ง ศอ.บต. และส่วนราชการอื่น ๆ ส่วนในเรื่องของการจัดสรรงบประมาณลงในพื้นที่เพื่อให้เกิดความทั่วถึง รวมทั้งการพูดคุยกับผู้เห็นต่าง ส่วนตัวคิดว่ามีความก้าวหน้า ซึ่งทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับว่าอีกฝ่ายต้องการความปรองดองและต้องการคุยกับเราหรือไม่ หากไม่ต้องการคุยเราไปบังคับไม่ได้ เราจะคุยเฉพาะกับกลุ่มที่พร้อม ส่วนกลุ่มที่ไม่พร้อมก็เป็นเรื่องที่ฝ่ายเห็นต่างไปหาวิธีการเพื่อให้เขากลับมาคุย แต่ยืนยันว่าคนเหล่านี้เป็นคนไทย และไม่ใช่คนเลวทั้งหมดเพียงแต่มีความเห็นต่างและทำผิดกฎหมายอาญา ฆ่าคนตาย สร้างความรุนแรง แต่ไม่ถือว่าเป็นสงครามระหว่างชาวไทยพุทธกับชาวไทยมุสลิม

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า "วันนี้ได้บอกกับชาวบ้านว่า รัฐบาลเข้ามาทำหน้าที่อะไร ขออย่าให้คิดถึงเรื่องการเมืองมากนัก ดูเรื่องตัวเองให้ปลอดภัย นโยบายถ้าเห็นว่าเป็นเรื่องดีก็ขอความร่วมมือ เพราะยุคนี้เป็นยุคแห่งการพูดคุยกัน ไม่มีการเมือง ผมไม่ใช่นักการเมือง ถ้าไม่แก้วันนี้ก็คงแก้ไม่ได้อีกแล้ว และยืนยันว่ายังไม่มีแนวคิดที่จะยุบองค์กรกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน"

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

นราวุธ / รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ