นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยกรณีเครื่องบินโดยสาร AirAsia เที่ยวบิน QZ8501 ที่มีรายงานการสูญหาย

ข่าวทั่วไป Sunday December 28, 2014 16:40 —สำนักโฆษก

วันนี้ ร้อยเอกยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสียใจและความห่วงใย และไทยพร้อมส่งความช่วยเหลือหากได้รับการร้องขอ จากเหตุการณ์เครื่องบินโดยสาร AirAsia เที่ยวบิน QZ8501 สูญหาย

วันนี้ ร้อยเอกยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสียใจและความห่วงใย และไทยพร้อมส่งความช่วยเหลือหากได้รับการร้องขอ จากเหตุการณ์เครื่องบินโดยสาร AirAsia เที่ยวบิน QZ8501 เที่ยวบินจากสุราบายา ประเทศอินโดนีเซียไปยังประเทศสิงคโปร์ ได้มีการรายงานว่า ขาดการติดต่อกับหอควบคุมการบินจาการ์ตา ระหว่างเดินทาง เมื่อเวลา 06.17 น. ขณะกำลังบินอยู่ระหว่างจังหวัดกาลิมันตันและเกาะเบลิตุง ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานว่า ไม่มีผู้โดยสารที่เป็นคนไทย แต่อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า ไทยพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือหาก ได้รับการร้องขอจากประเทศที่เกี่ยวข้อง

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นที่มาเลเซียในขณะนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ ทั้งการส่งข้าวสารและเครื่องอุปโภคแก่มาเลเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานและการดำเนินการ ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สถานกงสุลใหญ่ ณ ปีนัง และ โกตาบารู ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมให้การดูแลช่วยเหลือคนไทยที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยด้วย

เช่นเดียวกับฟิลิปินส์ที่ประสบกับวาตภัยจากพายุไต้ฝุ่นฮากูปิต ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ส่งสารแสดงความเสียใจไปยังประธานาธิบดีฟิลิปินส์ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา และพร้อมที่จะส่งข้าวสารและเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อให้ความช่วยเหลือในฐานะมิตรประเทศด้วย

สืบเนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ เมื่อวันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม ที่ผ่านมานี้ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยและได้กำชับให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งให้ กำหนดแผนฟื้นฟูภายหลังเมื่อระดับน้ำเริ่มคลี่คลาย

จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นใน 8 จังหวัดภาคใต้ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.จนถึงปัจจุบัน มีพื้นที่ประสบภัย 8 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และตรัง ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 2 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยใน 6 จังหวัด ได้แก่ นราธิวาส ยะลา ปัตตานี พัทลุง ตรัง และสงขลา ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระมหากรุณาธิคุณ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม พระราชทานถุงยังชีพแก่ผู้ประสบอุทกภัยอยู่ในขณะนี้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ นอกจากนี้ พระบรมวงศานุวงศ์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม และโปรดให้ผู้แทนพระองค์นำถุงยังชีพพระราชทานและถุงยังชีพประทาน ไปมอบแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ด้วย ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อเฝ้าระวังโรคที่จะมากับน้ำด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ