ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาขยะ นำร่องที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ข่าวทั่วไป Thursday December 25, 2014 10:26 —สำนักโฆษก

วันนี้ (23 ธ.ค. 57) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 1 กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมฯ

ภายหลังการประชุม ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ กระทรวงมหาดไทยได้เชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคประชาชนในพื้นที่มาร่วมพูดคุย และติดตามความคืบหน้าทั้งในส่วนของการก่อสร้างและด้านการดูแลสิ่งแวดล้อม สำหรับความคืบหน้าโครงการดังกล่าวขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากทั้งเรื่องของที่ดินที่ก่อสร้างและการจัดเตรียมแบบการก่อสร้าง โดยได้มีการประมูลโครงการดังกล่าวเสร็จสิ้นไปแล้ว คาดว่าจะสามารถทำสัญญาก่อสร้างได้ภายในวันที่ 25 ธันวาคม นี้ และจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างประมาณเดือนมกราคม 2558 โดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันขับเคลื่อนโครงการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา ที่กำหนด

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ร่วมหารือกันถึงเรื่องของการดูแลด้านสิ่งแวดล้อมและการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ โดยยึดหลัก “ต้องทำให้สำเร็จ ไม่มีมลพิษ และเป็นตัวอย่างได้” รวมทั้งจะเร่งรณรงค์ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขยะของประเทศไทยอย่างยั่งยืน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมกันปลูกฝังจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดและช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม เริ่มตั้งแต่การจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง การคัดแยกขยะและการทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง นอกจากนี้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังได้กำหนดให้โครงการ “อยุธยาเมืองประวัติศาสตร์ เมืองสะอาดปลอดขยะต้นแบบ” เป็นหนึ่งในโครงการเน้นหนักของกระทรวงมหาดไทยที่จะมอบเป็นของขวัญปีใหม่ โดยจะเร่งดำเนินการให้สำเร็จเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อมอบความสุขให้คนไทยได้มีคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีและจะเป็นต้นแบบให้กับพื้นที่อื่นต่อไป.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ