ทส. จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)“เปิดศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 4 ด้าน”

ข่าวทั่วไป Friday December 26, 2014 14:41 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2557 พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) โดย "เปิดศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 4 ด้าน” ณ โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบึงกิว (บึงจิ๋ว) ตำบลธงธานี และ ตำบลบึงนคร อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พลเอก เอกชัย จันทร์ศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีฯ นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ นายเสรี โสภณดิเรกรัตน์ รองปลัดกระทรวงฯ ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ตลอดจน ผู้บริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้แทนมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นักเรียน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมงาน จำนวน กว่า 500 คน

โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบึงกิว (บึงจิ๋ว) ตั้งอยู่ ณ ตำบลธงธานี และตำบลบึงนคร อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด พื้นที่บึงประมาณ 1,260 ไร่ โครงการแห่งนี้ เป็นหนึ่งในโครงการตามแนวพระราชดำริที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กรมทรัพยากรน้ำ เริ่มเข้าไปฟื้นฟูพื้นที่แหล่งน้ำบึงกิว (บึงจิ๋ว) โดยทำการปรับปรุงพื้นที่ การสร้างอาคารระบายน้ำ ทางเข้าน้ำถาวร บันไดปูน สร้างคันดิน ทางเชื่อมคันดิน และร่องน้ำรอบคันดิน ครอบคลุมพื้นที่ 979 ไร่ ตั้งแต่ปี 2553 – 2555 รวมระยะเวลา 3 ปี ทำให้พื้นที่ดังกล่าวสามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 2.02 ล้าน ลบ.เมตร เป็น 4.86 ล้าน ลบ.เมตร ส่งผลให้มีพื้นที่ชลประทานเพิ่มขึ้น มีน้ำเพียงพอ ในการอุปโภค บริโภค และส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ รวมทั้งยังสามารถเป็นพื้นที่แก้มลิงบรรเทาปัญหาอุทกภัยและ ภัยแล้งของประชาชนและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชิงระบบนิเวศอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมภายในงานครั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กรมทรัพยากรน้ำ ได้เปิดศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 4 ด้าน” โดยน้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแบบอย่างให้ประชาชนได้เห็นรูปแบบการดำเนินงานของหน่วยงาน ที่ให้ประโยชย์อย่างแท้จริง ทั้งนี้ ศูนย์เรียนรู้ดังกล่าวตั้งอยู่ ภายในพื้นที่โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบึงกิว (บึงจิ๋ว) มีพื้นที่ จำนวน 18 ไร่ (อยู่บริเวณใกล้วัดป่าปรางค์กู่ บ้านสังข์)

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรม ดังต่อไปนี้

1) กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

2) กิจกรรมปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์น้ำและรู้คุณค่าของกรมทรัพยากรน้ำ

3) กิจกรรมเครือข่ายปลูกพื้ชน้ำรอบบึงกิว (บึงจิ๋ว)

4) กิจกรรมทหารพัฒนา "คืนความสุขให้คนในชาติ”

5) กิจกรรมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น (การแข่งขันพายเรือยาว)

6) องค์ความรู้ปลูกป่าชุมชน Buffer Zone และแหล่งอาหารชุมชน Food Bank/องค์ความรู้ด้านหญ้าแฝกและดิน/องค์ ความรู้การจัดการน้ำชุมชน

7) จัดนิทรรศการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบึกกิว (บึงจิ๋ว) จากหน่วยงานในพื้นที่และหน่วยงานภายในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ