ครม.มีมติเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลของผู้ประสบภัยจากรถในส่วนของค่าเสียหายเบื้องต้นกรณีได้รับบาดเจ็บให้ผู้ป่วยอุบัติเหตุจราจรได้รับการดูแลที่ดีขึ้น

ข่าวทั่วไป Tuesday December 30, 2014 11:01 —สำนักโฆษก

วันนี้ (30 ธ.ค.57) เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ นายสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ร่วมกันแถลงเกี่ยวกับเรื่อง “การเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลของผู้ประสบภัยจากรถในส่วนของค่าเสียหายเบื้องต้นกรณีได้รับบาดเจ็บ” สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

สืบเนื่องจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องของรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังกับกระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงดังกล่าวเป็นการแก้ไขปรับปุรงวงเงินค่ารักษาพยาบาลของผู้ประสบภัยจากรถในส่วนของค่าเสียหายเบื้องต้นกรณีความเสียหายต่อร่างกายตามกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น พ.ศ. 2552 เพิ่มจากจำนวนเงินไม่เกิน 15,000 บาท ต่อคน เป็นจำนวนเงินไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน โดยให้ได้รับเงินค่าเสียหายเบื้องต้นรวมกันแล้วต้องไม่เกิน 65,000 บาท เพื่อให้สอดรับกับค่าครองชีพและสถานการณ์ในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป และเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ใช้ยวดยานพาหนะ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีประกัน และประสบอุบัติเหตุถูกรถชนแล้วหนีไป ก็จะได้รับการดูแลจากสถานพยาบาลต่าง ๆ ในเบื้องต้น 15,000 บาท ต่อคน กรณีเป็นความเสียหายต่อร่างกาย แต่หากถึงขั้นสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต จะมีการขยายความคุ้มครองให้อีก 35,000 บาท ซึ่งเป็นวงเงินสูงสุดไม่เกิน 65,000 บาท อย่างไรก็ตามถ้าเกินจากเงินจำนวนนี้ก็สามารถไปใช้สิทธิที่ตนเองมีประกันไว้กับองค์กรต่าง ๆ เช่น สำนักงานประกันสังคม หรือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นต้น โดยการดำเนินการดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2557 ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ก็มีความพร้อมที่จะดำเนินการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้เมื่อมีการออกกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะให้ได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องของรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... โรงพยาบาลสามารถที่จะเรียกเก็บค่ารักษาไปที่กองทุน ซึ่งเมื่อขยายวงเงินดังกล่าวทำให้ผู้ประสบภัยจากรถยนต์ ได้รับการคุ้มครองเพิ่มขึ้นและได้รับการดูแลที่ดี ส่วนกรณีผู้ประสบภัยที่ถึงแก่ชีวิต สปสช. ก็จะดูแลในกรณีดังกล่าว เรียกว่าฉุกเฉินถึงภาวะวิกฤตด้วย

พร้อมกันนี้กระทรวงสาธารณสุขจะได้มีการทำหนังสือชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวกับโรงพยาบาลทั้งในภาครัฐและเอกชน เพื่อให้รับทราบมติ ครม. เรื่องกฎกระทรวงฯ เพื่อจะปฏิบัติได้ถูกต้องและเป็นในทิศทางเดียวกัน

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังได้กำชับหน่วยงานบริการสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องทั้งหมดว่าหากพบผู้ป่วยอุบัติเหตุจราจรที่เกิดจากการมึนเมา และอายุต่ำกว่า 20 ปี ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป เพราะตามกฎหมาย พ.ร.บ.แอลกอฮอล์มาตรา 29 การจำหน่ายสุราให้คนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ถือว่าผิดกฎหมาย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ