พม. เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ไม่ให้เล่นวัตถุไวไฟในช่วงอากาศหนาวเย็น

ข่าวทั่วไป Tuesday December 30, 2014 17:21 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๓๐ ธ.ค. ๕๗) เวลา ๐๘.๓๐ น. นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๗๐/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณีหญิงขาพิการกล้ามเนื้ออ่อนแรงอายุ ๕๗ ปี ป่วยเป็นโรคหืดหอบ มีฐานะยากจน มีเพียงรายได้จากเบี้ยยังชีพช่วยเหลือผู้พิการเดือนละ ๕๐๐ บาท อาศัยอยู่เพียงลำพังที่กระท่อมในสวนยางพารา ที่จังหวัดชุมพร ซึ่งกรณีนี้ ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร (พมจ.ชุมพร) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งช่วยเหลือหญิงพิการในเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาล และดูแลพัฒนาคุณภาพชีวิตหญิงดังกล่าวในระยาวต่อไป สำหรับกรณีเด็กชายวัย ๑๒ ขวบ ถูกไฟคลอก เนื่องจากเข้าไปนอนหลบในกองฟาง เพราะอากาศหนาว แต่ถูกเด็กข้างบ้านอายุ ๘ ขวบ จุดไฟเผากองฟาง ทำให้ไฟลุกท่วมตัว บาดเจ็บสาหัส ครอบครัวมีฐานะยากจน ที่ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งกรณีดังกล่าว ตนได้มอบหมายให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกาญจนบุรี (พมจ.กาญจนบุรี) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งช่วยเหลือเยียวยาเด็กชายที่ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว ขอให้เป็นกรณีตัวอย่างแก่ผู้ปกครอง โดยเฉพาะช่วงที่อากาศหนาวเย็น ควรให้ความรู้กับเด็กในการให้ความอบอุ่นร่างกายที่ถูกต้อง และให้ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด และไม่ให้บุตรหลานเล่นสิ่งของที่เป็นวัตถุไวไฟเพราะอาจก่อให้เกิดอันตราย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก

นายเลิศปัญญา กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนกรณีเด็กชายวัย ๑๐ ขวบ กำพร้าแม่แต่สู้ชีวิต ใช้เวลาว่างหลังจากเรียนหนังสือ มารับจ้างขับรถแบ็กโฮ เพื่อจุนเจือครอบครัว เลี้ยงดูพ่อที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งกรณีดังกล่าว ได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสงคราม (พมจ.สมุทรสงคราม) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งช่วยเหลือครอบครัวเด็กชายในเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาลให้พ่อเด็ก และดูแลด้านการศึกษาให้เด็กได้รับการศึกษาในระยะยาวต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ