กระทรวงเกษตรฯ เตรียมความพร้อมภาคการเกษตรสู่ AEC เดินหน้าจัดทำยุทธศาสตร์ภาคเกษตรไทยในประชาคมอาเซียน (ปี 2559-2563) ทั้งมาตรการเชิงรุกเชิงรับ พร้อมสั่งการหน่วยงานในสังกัดเร่งจัดทำยุทธศาสตร์รายสินค้าเกษตรให้ครอบคลุมทุกด้าน

ข่าวทั่วไป Monday January 5, 2015 16:14 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมความพร้อมภาคการเกษตรสู่ AEC เดินหน้าจัดทำยุทธศาสตร์ภาคเกษตรไทยในประชาคมอาเซียน (ปี 2559-2563) ทั้งมาตรการเชิงรุกเชิงรับ พร้อมสั่งการหน่วยงานในสังกัดเร่งจัดทำยุทธศาสตร์รายสินค้าเกษตรให้ครอบคลุมทุกด้าน

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินงานเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) โดยได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมภาคการเกษตรสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งมีรองปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธาน เพื่อทำหน้าที่จัดทำกรอบนโยบายและแนวทางการเตรียมความพร้อมสำหรับกระทรวงเกษตรฯ และภาคการเกษตร รวมถึงประสานผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างเครือข่ายในการบริหารจัดการงานของภาคการเกษตรที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และรวบรวมข้อมูลการดำเนินงานการเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ สำหรับประเด็นที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะอนุกรรมการฯ ในขณะนี้ คือ การพิจารณาประเด็นการบริหารการนำเข้าสินค้าเกษตร 23 รายการ ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดทำยุทธศาสตร์รายสินค้าให้ครอบคลุมทุกด้าน โดยมีการหารือกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องด้วย

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดเร่งจัดทำยุทธศาสตร์รายสินค้าต่างๆ ดังนี้ ยุทธศาสตร์สินค้ากระเทียม หอมหัวใหญ่ เมล็ดพันธุ์หอมหัวใหญ่ และมันฝรั่ง โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ ยุทธศาสตร์สินค้าลำไย และมะพร้าวทั้งหมด โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ยุทธศาสตร์สินค้าพริกไทย กาแฟ (เมล็ดและสำเร็จรูป) และชา โดยกรมวิชาการเกษตร ยุทธศาสตร์สินค้านมและผลิตภัณฑ์ โดยกรมปศุสัตว์ ยุทธศาสตร์สินค้าข้าว โดยกรมการข้าว

ยุทธศาสตร์สินค้าไหมดิบ โดยกรมหม่อนไหม ยุทธศาสตร์สินค้าถั่วเหลือง (น้ำมันถั่วเหลือง, กากถั่วเหลือง, เมล็ดถั่วเหลือง) โดยสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และเพื่อให้การดำเนินการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของภาคการเกษตรเกิดความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จะมีการพิจารณาจัดตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนภาคการเกษตรในประชาคมอาเซียน เพื่อทำหน้าที่ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

นายปีติพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะทำงานร่างยุทธศาสตร์ภาคเกษตรไทยในประชาคมอาเซียนนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์ภาคเกษตรไทยในประชาคมอาเซียน (ปี 2559-2563) โดยกำหนดแผนงาน/โครงการเป็นระยะเวลา 5 ปี ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรวมเป็นประชาคมอาเซียนของภาคการเกษตร เพื่อให้การดำเนินการของกระทรวงเกษตรฯ มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับการวิเคราะห์ผลกระทบต่อภาคการเกษตร ทั้งมาตรการเชิงรุกเชิงรับ รวมถึงรองรับและตอบสนองต่อผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อภาคการเกษตรได้อย่างเหมาะสมและมีความต่อเนื่อง

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

www.facebook.com/kasetthai

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ