รมช.อำนวย หารือแนวทางบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบ พร้อมเร่งพัฒนาตลาดยางพารา และรับฟังความคิดเห็นการจัดทำร่างพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Monday January 5, 2015 16:40 —สำนักโฆษก

รมช.อำนวย หารือแนวทางบริหารจัดการยางพาราทั้งระบบ พร้อมเร่งพัฒนาตลาดยางพารา และรับฟังความคิดเห็นการจัดทำร่างพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย

นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานบริหารจัดการยางพารทั้งระบบ ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือร่างพระราชบัญญัติการยางแห่งประเทศไทย ซึ่งเห็นว่าจะต้องมีความสมบูรณ์ครบถ้วน ทั้งกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องในวงการยาง อาทิ เกษตรกรชาวสวนยาง โดยเฉพาะเกษตรกรายย่อย คนกรีดยาง ผู้ประกอบอุตสาหกรรมยาง เป็นต้น รวมทั้งประเด็นสวัสดิการและผลประโยชน์ต่างๆ ของเกษตรกรชาวสวนยาง โดยขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติฯดังกล่าวอยู่ในชั้นการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ ซึ่งตนรับจะไปพิจารณาอย่างรอบคอบ และเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อให้เป็นกฎหมายที่ดีที่สุดสำหรับเกษตรกรชาวสวนยาง และส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของเกษตรกรชาวสวนยาง

นายอำนวย กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังได้มีการพิจารณาขอปรับแผนโครงการพัฒนาตามแผนปรับโครงสร้างระบบตลาดยางพารา โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อพัฒนาตลาดยางพาราของประเทศให้เป็นตลาดสำคัญในธุรกิจการค้ายางพาราระหว่างประเทศ ซึ่งเดิมมีระยะเวลา 3 ปี (ปี 2558 - 2560) แต่เนื่องจากในสถานการณ์ปัจจุบันราคายางตกต่ำอย่างต่อเนื่อง จึงควรปรับแผนการดำเนินโครงการมาดำเนินการในปีงบประมาณ 2558 เพื่อให้ระบบตลาดเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการผลิตและสร้างราคาที่เป็นธรรมแก่เกษตรกร อีกทั้งเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการฯด้วย ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรไปศึกษาและจัดทำแผนนำมาเสนอที่ประชุมพิจารณาในอีก 2 สัปดาห์

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการพิจารณาโครงการแก้ไขปัญหายางพาราโดยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ปีงบประมาณ 2558 - 2562 เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศโดยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ โดยผลิตภัณฑ์จากยางพาราที่ได้รับความสนใจและสามารถเพิ่มปริมาณการใช้ยางภายในประเทศได้ค่อนข้างมาก ได้แก่ ยางปูสนามฟุตซอล ลานกีฬาเอนกประสงค์ และสนามเด็กเล่น เป็นต้น แต่การดำเนินการตามโครงการดังกล่าว ยังคงมีปัญหาติดขัดในเรื่องของระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งจะได้มีการพิจารณาและหาแนวทางแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ นอกจากจะเพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศแล้ว ยังเป็นการสร้างเครือข่ายการแก้ไขปัญหายางพาราครบวงจรด้วยความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ ตลอดจนสร้างความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหายางพาราอย่างยั่งยืนต่อไป

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

www.facebook.com/kasetthai

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ