กระทรวงมหาดไทย มอบของขวัญปีใหม่ เปิดบริการ “ศูนย์ดำรงธรรม นำสุข แก้ทุกข์ 24 ชั่วโมง” ตลอดปีใหม่ ไม่มีวันหยุด

ข่าวทั่วไป Monday January 5, 2015 15:55 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 57 ที่กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการ “ศูนย์ดำรงธรรม นำสุข แก้ทุกข์ 24 ชั่วโมง” เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2558 ให้กับประชาชน โดยกำหนดให้บริการ ไม่มีวันหยุด ในระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2557 – 5 มกราคม 2558 และร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ การให้บริการข้อมูลข่าวสารสำหรับผู้เดินทาง จัดทีมงานช่วยเหลือฉุกเฉิน และการพัฒนางานบริการของศูนย์ดำรงธรรมอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการให้บริการประชาชนตามโครงการดังกล่าว ขณะนี้กระทรวงมหาดไทย โดย ศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ทุกแห่ง ได้เปิดให้บริการในรูปแบบศูนย์บริการร่วม/บริการแบบเบ็ดเสร็จ (one stop service) เพื่อให้บริการประชานอย่างต่อเนื่องเริ่มตั้งแต่ วันนี้ (30 ธ.ค.) ไปจนถึงวันที่ 5 มกราคม 2558 โดยได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดให้บริการต่างๆ ดังนี้ ประสานกรมการปกครองเปิดระบบบริการทางทะเบียนและบัตร Online กรมการขนส่งทางบกเปิดระบบบริการทางทะเบียนรถยนต์ การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง การประปาส่วนภูมิภาค เปิดระบบรับชำระค่าบริการOnline รับแจ้งเหตุฉุกเฉินน้ำไม่ไหล ไฟฟ้าดับ ไฟฟ้าลัดวงจร ฯลฯ รวมทั้ง ได้จัดเจ้าหน้าที่รับโทรศัพท์เพื่อให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่คืนวันที่ 29 ธันวาคม 2557 จนถึงเช้าวันที่ 5 มกราคม 2558 ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 1567 ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ด้านการอำนวยความความสะดวกและให้บริการด้านข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชน ศูนย์ดำรงธรรมยังได้จัดเตรียม สื่อประชาสัมพันธ์ แผ่นพับ โปสเตอร์ ที่จำเป็นเพื่อให้บริการแก่ประชาชน เช่น ข้อมูลที่ตั้งหน่วยจุดให้ความช่วยเหลือในพื้นที่จังหวัด พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ รายชื่อเจ้าหน้าที่ ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว ข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน ข้อมูลโรงพยาบาลรัฐ เอกชน ที่ตั้งบนเส้นทางหลักเส้นทางรองในพื้นที่จังหวัด พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ ฯลฯ ไว้ให้บริการแก่ประชาชนอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับส่วนราชการ วิทยาลัยอาชีวะ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานเอกชน มูลนิธิ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น กรณี ประชาชนประสบเหตุฉุกเฉิน เช่น รถเสีย ยางแตก ซ่อมแซมรถ เปลี่ยนยาง และหากมีเหตุฉุกเฉินจำเป็นอื่นที่เกี่ยวกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จะมีชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้าไประงับเหตุและแก้ไขปัญหาถึงพื้นที่เกิดเหตุภายใน 1 - 3 ชั่วโมง ทั้งนี้ ในห้วงเวลาที่มีการปฏิบัติการตามโครงการนั้น หากประชาชนมีปัญหาเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ เข้ามาที่ศูนย์ดำรงธรรม กรณีที่เป็นเรื่องไม่ยุ่งยากซับซ้อน หรือเมื่อปฏิบัติแล้วไม่ขัดต่อระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้เน้นย้ำให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง หากเป็นกรณีที่มีความยุ่งยาก เกี่ยวข้องกับภารกิจของหลายหน่วยงาน และต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ให้ประสานไปยังหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหรือผู้แทน เพื่อหารือแนวทางการดำเนินการแก้ไขภายใน 7 วัน

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ กระทรวงมหาดไทย โดยศูนย์ดำรงธรรม และหน่วยงานภาคีต่างๆ จะร่วมกันปฏิบัติงานในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับพี่น้องประชาชน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ