“รมว.รัชตะ”ระบุ“การเปลี่ยนแปลงการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ”ให้รอข้อมูลจากการศึกษาให้รอบคอบ ขอให้ทุกฝ่ายหยุดการเคลื่อนไหว

ข่าวทั่วไป Monday January 5, 2015 17:44 —สำนักโฆษก

บ่ายวันนี้(5 มกราคม 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้เชิญรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เลขาธิการสำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และประธานคณะอนุการเงินการคลังของสปสช. ปรึกษาหารือแนวทางที่จะดำเนินการต่อในการบริหารระบบการเงิน ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยได้มีการหารือใน 3 ประเด็นดังนี้ 1.ตามที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2557 มีมติให้คณะอนุการเงินการคลังทำงานต่อ เพื่อที่จะลองทำแบบจำลองของกลไกการเงินใน 2 เขตบริการสุขภาพ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ เพื่อดูว่าเมื่อคำนวณออกมาแล้วออกมาในทิศทางตรงกันหรือไม่ ในประเด็นนี้กระทรวงสาธารณสุขและ สปสช.มีมติว่าจะดำเนินการเรื่องนี้ต่อ จะพูดคุยกัน ให้ผู้ที่มีส่วนร่วมในเขตบริการสุขภาพเข้ามารับทราบ มีส่วนร่วม และให้ความเห็น และจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติอีกครั้ง

เรื่องที่2.จากการที่ดำเนินงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมา 12 ปี มีบทเรียนประสบการณ์เกิดขึ้นมากมาย มีการปรับกลไก การเงิน การบริหารจัดการมาโดยตลอด ซึ่งมาตรา 11 ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบุให้มีการรับฟังความคิดเห็นทุกปี เพื่อการดำเนินงานในปีต่อไป โดยเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมาให้ความเห็น ซึ่งในปีนี้จะได้มีการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้นกว่าทุกปี โดยจะหารือกับนายแพทย์จรัล ตฤณวุฒิพงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น เปิดโอกาสแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นจริงๆ เอาข้อมูลมาดูกัน จะมีแนวทางปรับให้ดีขึ้นได้อย่างไร ภายใต้แนวคิดของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่แยกผู้ซื้อและผู้ให้บริการ เพื่อเกิดประโยชน์มากที่สุดกับผู้ป่วย เกิดประโยชน์กับหน่วยบริการและคนทำงานมีความสุข และเรื่องที่3.ที่มีข่าวแพร่ออกไปว่าชมรมรพศ./รพท./สสจ.จะไม่ส่งข้อมูลการบริการให้กับ สปสช. ได้ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขช่วยดูแลในเรื่องนี้

“การแก้ไขปัญหาต้องเอาข้อมูลมาดูกันก่อน การไม่เห็นข้อมูลว่าวิธีการคิดแตกต่างกันอย่างไร ค่อยๆ ปรับความคิดเข้าหากัน จะปรับความคิดให้ตรงกันยังไง เพราะบางทีเวลาพูดแล้วอาจเข้าใจไม่ตรงกัน พอเห็นตัวเลข เห็นความแตกต่างก็เอามาวิเคราะห์กัน ถ้าแตกต่างกันแล้วเราจะปรับกันอย่างไร เราจะหาทางออกโดยใช้ข้อมูลเป็นหลัก โดยการพูดจาหารือกัน ไม่ยื้อเวลา จะเร่งรัดให้เสร็จภายใน 2-3 สัปดาห์ ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต้องรอบคอบ ขอให้ทุกฝ่ายหยุดการเคลื่อนไหว เรากำลังช่วยกันแก้ปัญหา” ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะกล่าว

5 มกราคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ