นายกรัฐมนตรีมอบโอวาทให้เด็กทุกคนมีความรู้ เคารพพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ ทำตามค่านิยม 12 ประการ ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ข่าวทั่วไป Saturday January 10, 2015 16:04 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีมอบโอวาทให้เด็กทุกคนมีความรู้ เคารพพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ ทำตามค่านิยม 12 ประการ เพื่อบ้านเมืองปลอดภัย ย้ำให้เด็กทุกคนรักดูแลพ่อแม่ยามแก่เฒ่า พร้อมขอให้ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้ทุกคนมีความรักสามัคคีกัน

วันนี้ (10 ม.ค.58) เวลา 10.40 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชมการแสดงหุ่นเชิดจากกระทรวงวัฒนธรรมพร้อมกล่าวมอบโอวาทให้กับเด็กและเยาวชน ในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2558 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คณะผู้บริหาร คณะกรรมการจัดงานฯ เด็กและเยาวชน พร้อมผู้ปกครอง เข้าร่วมงาน

เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้าเข้ายังตึกสันติไมตรีหลังนอก นายกรัฐมนตรีได้ชมการแสดงหุ่นเชิดคณะ Mummy Puppet ที่จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม หลังจบการแสดง หุ่นเชิดได้เชิญนายกรัฐมนตรีขึ้นบนเวที ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เชิดหุ่นบนเวทีให้เด็กและเยาวชนได้ชมด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวมอบโอวาทให้กับเด็กและเยาวชนสรุปสาระสำคัญว่า การที่เราจะมีอนาคตที่ดีของชาติได้ ต้องดีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ การจัดงานวันเด็กได้มีมาแล้ว 60 ปีเท่ากับอายุของนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีได้มีโอกาสเที่ยวงานวันเด็กตั้งแต่อายุ 9 ขวบ และสนใจเรียนหนังสือตั้งแต่เด็ก เรียนดีสอบได้ที่ 1 ที่ 2 พ่อแม่ก็มีความสุขถึงแม้พ่อแม่จะไม่ร่ำรวย แต่พี่น้องก็เรียนหนังสือจนจบปริญญาทุกคน ดังนั้นสิ่งที่ขอฝากเด็กและเยาวชนในวันนี้คือความรู้ ทุกคนต้องมีความรู้ เรียนหนังสือมากๆ จะได้แข่งขันได้ ไม่ว่าจะอยู่ภาคใดทุกคนคือคนไทย ต้องสามัคคีกัน วันนี้บ้านเมืองต้องเดินไปข้างหน้า ผู้ใหญ่อย่าไปสร้างปัญหาให้กับเด็ก ๆ และเด็ก ๆ ต้องเรียนหนังสือ ต้องไปโรงเรียน จะต้องมีพ่อแม่ดูแล พ่อแม่ต้องไม่ไปอยู่ในสังคมที่มีความขัดแย้ง

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่าวันเด็กเป็นวันสำคัญของเด็กทุกคน ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีได้ขอสัญญากับเด็ก ๆ ที่ไปร่วมงานวันเด็กที่สนามเสือป่าไปแล้วว่า ขอให้ตั้งเจตนารมณ์เหมือนผู้ใหญ่ว่าจะทำอะไรในวันเด็กปีนี้ โดยวันนี้ขอให้เด็ก ๆ กลับไปบ้านแล้วไปคิดว่าจะกลับไปทำอะไรตั้งแต่วันเด็กปีนี้ เช่น จะไปอ่านหนังสือ ไปกราบพ่อแม่ ต่อไปจะไม่เล่นเกมส์ก่อนทำการบ้าน จะไม่ดูละครหรือดูหนังก่อนทำการบ้านเสร็จ ขอให้ตั้งความหวังให้ตัวเองไว้ แล้ววันหน้าจะได้ปลอดภัยและมีอนาคต

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าขอให้เด็กและเยาวชนมีความรู้คู่คุณธรรม เป็นคนดีรักเพื่อน เผื่อแผ่แบ่งปันให้คนที่ด้อยกว่า ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ต้องทำทั้งให้ตัวเองดีและคนอื่นมีความสุข สังคมมีความสุขสงบเรียบร้อย รวมทั้งต้องพัฒนาความคิด คิดให้เร็ว คิดในใจลำดับความที่พูด ซึ่งสาระที่นายกรัฐมนตรีพูดทั้งหมดวันนี้โดยสรุปคือขอให้ทุกคนมีความรู้ เคารพพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ ให้ทุกคนทำตามค่านิยม 12 ประการ แล้วบ้านเมืองจะปลอดภัย พร้อมกับขอให้ทุกคนรักพ่อแม่เพราะพ่อแม่คือพระของบ้าน ดูแลพ่อแม่ยามแก่เฒ่า ให้ครูอาจารย์รักกัน วันนี้ใครจะมายุแยกให้แตกกัน ให้ขัดแย้งกัน ไม่เข้าใจกัน ต้องเลิก เพราะไม่มีใครทำอะไรได้ดี 100 เปอร์เซ็นต์ และขอให้ยึดมั่นในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทำให้ทุกคนรักสามัคคีกันให้ได้

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ถ่ายภาพร่วมกับเด็กและเยาวชนเป็นที่ระลึก โดยนายกรัฐมนตรีได้ร้องเพลงวันพรุ่งนี้ร่วมกับเด็ก ๆ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะไปร่วมชมกิจกรรมทรู ปลูกปัญญา ที่เวทีโถงกลาง และเยี่ยมชมกิจกรรมของกระทรวงวัฒนธรรม ที่ตึกสันติไมตรีหลังใน จากนั้น นายกรัฐมนตรีไปยังสนามหญ้าหน้าตึกสันติไมตรี ร่วมร้องเพลงขอใจแลกเบอร์โทร เพลงจงรัก และเพลงคืนความสุข กับคณะดุริยางค์ทหารบก แล้วนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมกิจกรรมหมู่บ้านอาเซียน และขึ้นเยี่ยมชมภายในรถโรงหนัง CINEMOBILE ของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ที่นำมาจัดแสดงภายในงาน ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ