โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี สัมภาษณ์พิเศษรัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เกี่ยวกับ "ปีท่องเที่ยววิถีไทย" (2015 Discover Thainess)

ข่าวทั่วไป Tuesday January 13, 2015 13:46 —สำนักโฆษก

ร้อยเอก ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายรัฐมนตรี สัมภาษณ์พิเศษ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เกี่ยวกับ "ปีท่องเที่ยววิถีไทย" (2015 Discover Thainess)

รัฐบาลประกาศให้เป็นปี 2558 เป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย (2015 Discover Thainess) โดยมีการจัดงานและกิจกรรมพิเศษระดับนานาชาติเป็นปฏิทินท่องเที่ยวตลอดทั้ง 12 เดือน เพื่อส่งเสริม และมุ่งสื่อสารภาพลักษณ์ของความเป็นไทย (Thainess) และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ปี 2558 ถือเป็นปีที่พิเศษ เนื่องจากเป็นปีที่กำลังจะก้าวสู่การเปิดประชาคมอาเซียน โดยทั้ง 10 ประเทศอาเซียนได้ประกาศร่วมกันว่า การท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งในเสาเศรษฐกิจของอาเซียน และเพื่อให้ประเทศไทยสามารถรักษาความสามารถในการแข็งขันด้านการท่องเที่ยวไว้ เราจึงได้ดึงจุดแข็งที่แตกต่างจากชาติอื่นๆ ในเรื่องของ “ความเป็นไทย (Thainess)” และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ มาเป็นจุดเด่น

รัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวขยายความถึงความหมายของ “ความเป็นไทย” ว่าคือ วิถีชีวิตของคนไทย ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ความรัก ความสามัคคี ความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมิตรไมตรีของคนไทย ที่เป็นสิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางกลับมาเที่ยวประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง

รัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวว่า ในวันที่ 14 มกราคม 2558 จะมีการจัดกิจกรรมที่ถือเป็นการเปิดตัว “ท่องเที่ยววิถีไทย” อย่างเป็นทางการ โดยจะมีขบวนท่องเที่ยววิถีไทย จากภาคต่างๆของประเทศไทย เคลื่อนไปตามถนนสายหลักจากแยกปทุมวัน ผ่านแยกราชประสงค์ มุ่งหน้าสู่สวนลุมพินี ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2558”ระหว่างวันที่ 14-18 มกราคม 2558 ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. จำนวน 6 ขบวน เช่น ขบวนภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาไทยที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นของไทย (ผ้าไทย อาหารไทย) และรูปแบบความบันเทิงทางศิลปะของไทย จากอดีตสู่ปัจจุบัน เป็นต้น ซึ่งจุดประสงค์หลักของการจัดงานในครั้งนี้เพื่อเน้นย้ำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสประเทศในภาคส่วนต่างๆ รวมถึง รักเมืองไทยในแบบวิถีไทย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเชื่อมั่นว่า การจัดกิจกรรม “ท่องเที่ยววิถีไทย” จะช่วยพัฒนาคุณภาพการท่องเที่ยวของไทยให้เพิ่มขึ้น ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอยและพักนานวันขึ้น รวมถึงช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งในกลุ่มเดินทางครั้งแรก และกลุ่มที่เคยเดินทางมาประเทศไทยตัดสินใจเดินทางกลับเข้ามายังประเทศไทยอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีโครงการ “เมืองต้องห้าม...พลาด” (Dream Destination) ตามแนวคิดปีท่องเที่ยววิถีไทย โดยได้คัดเลือก 12 จังหวัดทางเลือก จาก 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ และนำจุดเด่นของจังหวัดที่คนไทยยังไม่เคยรับรู้ หรือไม่เคยรู้ว่ามีอะไรที่น่าสนใจ มาทำให้เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายมากขึ้น เช่น จังหวัดลำปาง น่าน บุรีรัมย์ เป็นต้น

จากการประชุม 5th GMS summit ไทยและประเทศลุ่มแม่น้ำโขงเห็นตรงกันที่จะทำแพคเกจการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง โดยให้ไทยเป็นผู้ประสานงาน โดยในขณะนี้ไทยร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมาร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หารือเกี่ยวกับแพคเกจการท่องเที่ยวดังกล่าว (2 Kingdoms 1 Destination) และจะเริ่มขายแพคเกจดังกล่าวในงาน Asean Travel Forum (ATF) ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมา ปลายปีนี้ เป็นต้น นอกจากนี้ ในกลางปีนี้ ประเทศไทยจะจัด Thailand Tourism Forum ที่กรุงเทพ โดยได้เชิญประเทศต่างๆเพื่อเข้าร่วมงานนี้ด้วย

ขณะนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ร่าง 2020 Roadmap of Thailand เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการท่องเที่ยวไทยให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน ช่วยกระจายรายได้อย่างเท่าเทียม และช่วยสร้างสำนักรักบ้านเกิดให้แก่คนไทย

ทั้งนี้ เชิญชวนสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ ติดตามรายการพิเศษ ความก้าวหน้าในการดำเนินงานของรัฐบาล ผ่าน www.thaigov.go.th และสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (ช่อง 11)

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ / สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ