ประชุมสัมมนาสภานักเรียน ระดับประเทศ ประจำปี 2558

ข่าวทั่วไป Thursday January 8, 2015 13:58 —สำนักโฆษก

พลเอกสุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาสภานักเรียน ระดับประเทศ ประจำปี 2558 โดยมีผู้แทนสภานักเรียนจากโรงเรียนที่ดำเนินกิจกรรมสภานักเรียนเป็นที่ประจักษ์ จากโรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์และศึกษาสงเคราะห์ และครูที่ปรึกษาสภานักเรียนจากทั่วประเทศ จำนวน 160 คน

ที่โรงแรมอเล็กซานเดอร์ กรุงเทพมหานคร พลเอกสุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาสภานักเรียน ระดับประเทศ ประจำปี 2558 โดยมีผู้แทนสภานักเรียนจากโรงเรียนที่ดำเนินกิจกรรมสภานักเรียนเป็นที่ประจักษ์ จากโรงเรียนประถมศึกษา โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์และศึกษาสงเคราะห์ และครูที่ปรึกษาสภานักเรียนจากทั่วประเทศ จำนวน 160 คน

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดทำโครงการสภานักเรียน เพื่อพัฒนาสภานักเรียนให้เข้มแข็ง ให้นักเรียนเข้าใจบทบาทหน้าที่มีคุณลักษณะและทักษะทางสังคมที่เหมาะสมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมประชาธิปไตย ใช้กลไกความร่วมมือให้เกิดเป็นสังคมเอื้ออาทรมีระดับการพัฒนาในทุกด้าน ยกระดับคุณภาพชีวิตของนักเรียนเสริมสร้างอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ สร้างความตระหนักและส่งเสริมความเป็นไทยให้นักเรียนพร้อมก้าวไปสู่อาเซียนส่งเสริมค่านิยมร่วมของอาเซียน เรื่องหลักการประชาธิปไตย การเคารพสิทธิมนุษยชน และสอดคล้องกับนโยบายค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ การจัดกิจกรรมดังกล่าว จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ในบทบาทหน้าที่ตามวิถีชีวิตประชาธิปไตย ให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของสังคม เรียนรู้และพัฒนาสังคมโดยใช้หลักธรรมาภิบาล จนถึงสังคมใหญ่ ระดับประเทศ สภานักเรียนจึงเป็นกลไกสำคัญอย่างยิ่ง นักเรียน ครู และผู้ที่รับผิดชอบงานสภานักเรียนต้องมีความรู้ ความเข้าใจในกระบวนการทำงานของสภานักเรียน มีการดำเนินการพัฒนาโรงเรียนตามกระบวนการนิติธรรม และขยายผลอย่างยั่งยืน.

ข่าวสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ