ก.แรงงานเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ ผ่านโครงการจ้างงานเร่งด่วนฯ

ข่าวทั่วไป Thursday January 8, 2015 16:45 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน จัดสรรงบจ้างงานเร่งด่วนฯ ปีงบประมาณ 58 เร่งช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยและพื้นที่ที่มีความต้องการรวม 19 จังหวัด มีอาชีพ มีรายได้ ฝึกทักษะ ผ่านโครงการจ้างงานเร่งด่วนฯ

นายประวิทย์ เคียงผล หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในการประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณากำหนดแนวทางการจัดสรรงบประมาณโครงการจ้างงานเร่งด่วน และพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ ครั้งที่ 2/2558 ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 13 กระทรวงแรงงาน เพื่อเร่งจัดสรรงบประมาณฯให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะจังหวัดที่ประสบอุทกภัยทางภาคใต้ที่ผ่านมา ซึ่งเบื้องต้น ได้แก่จังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส

โดยในปี 2558 กระทรวงแรงงานได้รับงบประมาณ จำนวน 96 ล้านบาท เพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติและผู้ได้รับความเดือดร้อนด้านอาชีพจากภาวะเศรษฐกิจ ให้มีงานทำชั่วคราวด้านการจ้างงาน ให้ทำงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับสาธารณประโยชน์เพื่อให้แรงงานมีรายได้ในการดำรงชีพของตนเองและครอบครัวเป็นการชั่วคราว และสามารถฝึกทักษะ พัฒนาศักยภาพในสาขาอาชีพต่างๆ เป็นการสร้างโอกาสและทางเลือกในการประกอบอาชีพภายใต้โครงการจ้างงานเร่งด่วนฯ ดังกล่าวข้างต้น ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการฯ ในกิจการจ้างงานจะได้รับค่าตอบแทนการทำงานวันละ 150/คน และหากเข้ารับการฝึกด้านอาชีพ จะได้รับค่าเบี้ยวันละ 120/คน

ทั้งนี้ปัจจุบันมี 47 จังหวัด ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณโครงการจ้างงานเร่งด่วนฯเพื่อไปดำเนินการแล้ว และที่ประชุมครั้งนี้จะได้รับการจัดสรรงบประมาณโครงการจ้างงานเร่งด่วนฯเพิ่มอีก 19 จังหวัด ซึ่งได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร จันทบุรี ชุมพร เชียงใหม่ ตราด น่าน นครพนม ปราจีนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ภูเก็ต ระนอง ระยอง ราชบุรี เลย สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม และจังหวัดสระแก้ว โดยหลักเกณฑ์การพิจารณาของคณะทำงานฯ จัดสรรงบประมาณภายใต้กรอบวงเงินไม่เกินจังหวัดละ 1.5 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมจังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาสที่จะได้รับงบประมาณฯ เพื่อนำไปแก้ปัญหาอุทกภัยในระดับพื้นที่ก่อน

นายประวิทย์ เคียงผล หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ยังได้เน้นย้ำเร่งดำเนินการจัดสรรงบประมาณฯ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคใต้โดยเร็ว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ