พม. ร่วมขับเคลื่อนงานด้านการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ข่าวทั่วไป Thursday January 8, 2015 16:46 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๖ ม.ค. ๕๘ เวลา ๑๖.๐๐ น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ครั้งที่ ๑/๒๕๕๘ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม ว่า ซึ่งการประชุมครั้งนี้ มีการเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาการถูกลดระดับใน TIP Report และเสนอร่างรายงานผลการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย ประจำปี ๒๕๕๗ รวมทั้งมีการรายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการขอทาน

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวต่อไปว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้มีการถอดประเด็นที่สหรัฐอเมริกากล่าวหาว่าไทยมีปัญหาค้ามนุษย์ แล้วให้มีการทำข้อเสนอแก้ไข ทั้งการรายงานต่อสหรัฐอเมริกาและการดำเนินการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ เบื้องต้นได้มีการสรุปออกมาเป็น ๒๑ ประเด็น โดยประเด็นหลักคือเรื่องการดำเนินคดี การดูแลแรงงานประมง การดูแล ผู้เสียหายที่จะเป็นพยานเพื่อสู้คดีในกระบวนการยุติธรรม และเจ้าหน้าที่รัฐที่เป็นผู้ทำให้เกิดการค้ามนุษย์ โดยจะนำประเด็นเหล่านี้ไปตอบคำถามสหรัฐอเมริกาภายในวันที่ ๓๐ ม.ค. นี้ ซึ่งที่ประชุมได้อนุมัติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการต่างๆ เพื่อนำผลลัพธ์และความก้าวหน้าไปรายงานต่อสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือน ก.พ. ๒๕๕๘ ก่อนที่สหรัฐจะออกรายงานฉบับใหม่ในเดือนมิ.ย. ๒๕๕๘

นายวิเชียร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเรื่องขอทานต้องแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน โดยการดูแลจัดระเบียบและนำไปฟื้นฟูในสถานสงเคราะห์ต่างๆ โดยเหยื่อขอทานบางส่วนมาจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตาม การดำเนินการทั้งหมดไม่ได้ต้องการเพียงการเพิ่มระดับไทยจากเทียร์ ๓ เป็นเทียร์ ๒ เท่านั้น แต่เป้าหมายหลักต้องการแสดงจุดยืนของประเทศว่าเราได้ดำเนินการต่างๆ โดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน ชีวิตของผู้คน ไม่มีทาส ไม่มีเหยื่อของผู้ค้ามนุษย์ในประเทศไทยอีก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ