รมว.พม. ร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการทำประมงที่ผิดกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Thursday January 8, 2015 16:50 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ ๗ ม.ค. ๕๘ เวลา ๑๔.๐๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าร่วมการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการทำประมงที่ผิดกฎหมาย โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุม ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า การประชุมครั้งนี้ มีการพิจารณาร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการทำประมงผิดกฎหมาย ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างดังกล่าว โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการทำประมงผิดกฎหมาย และมีปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นเลขานุการคณะกรรมการฯ ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และการทำประมงผิดกฎหมาย ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ เพื่อให้การดำเนินการเกิดประสิทธิภาพ ยังได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ๕ คณะ ประกอบด้วย ๑.คณะอนุกรรมการปราบปรามการค้ามนุษย์ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ๒.คณะอนุกรรมการด้านสตรีในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธาน ๓. คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ และแรงงานต่างด้าว มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นประธาน ๔. คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน และ ๕.คณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์และกฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อว่า การประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการได้เห็นชอบแผนการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาขอทาน ในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย การคุ้มครอง และการช่วยเหลือป้องกัน เนื่องจากอาจเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ส่วนปัญหาที่ประเทศไทยถูกลดระดับความน่าเชื่อถือด้านปัญหาการค้ามนุษย์จากสหรัฐอเมริกา จะต้องจัดทำรายงานถึงการดำเนินการของไทยเพื่อเสนอไปยังสหรัฐอเมริกา โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมปรับปรุงร่างรายงานดังกล่าวให้เป็นปัจจุบันและครบถ้วน เพื่อจะได้จัดส่งไปให้สหรัฐอเมริกา ภายในวันที่ ๓๐ ม.ค. ๒๕๕๘

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ