การทางพิเศษแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อโครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี ครั้งที่ 1

ข่าวทั่วไป Friday January 9, 2015 17:28 —สำนักโฆษก

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม จัดประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) "งานศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการฯ" โดยมี นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ กทพ. เป็นประธานการประชุม และผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ดร. ทวี นริสศิริกุล เป็นผู้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนา ณ ห้องราชพฤกษ์ 1 โรงแรมชลพฤกษ์ รีสอร์ท อ.บ้านนา จ.นครนายก

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ กทพ. เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเดินทางสู่ จ.สระบุรี มีปริมาณการจราจรหนาแน่น เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักสู่ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนั้น ยังมีปริมาณรถบรรทุกขนาดใหญาเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความล่าช้าในการเดินทาง โดยเฉพาะในวันหยุดและช่วงเทศกาลจะเกิดปัญหาการจราจรติดขัดตลอดแนวเส้นทางตั้งแต่กรุงเทพมหานครถึง จ.สระบุรี

ด้วยเหตุนี้ กทพ. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาการจราจร จึงได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ การเงิน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี มีจุดเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับทางพิเศษฉลองรัชที่ด่านจตุโชติ และไปสิ้นสุดบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ในเขต อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เพื่อเพิ่มศักยภาพของระบบทางพิเศษ ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพหลโยธินและพิ้นที่ใกล้เคียง อีกทั้งเชื่อมโยงจังหวัดสระบุรี นครนายก ปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชน รวมถึงเป็นเส้นทางคมนาคมในกรณีที่เส้นทางคมนาคมระดับดินไม่สามารถใช้งานได้ กทพ. จึงได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป จำกัด, บริษัท โชติจินดา มูเซล คอนซัลแตนท์ จำกัด, บริษัท ไวส โปรเจ็ค คอนซัลติ้ง จำกัด และบริษัท เอ็นไวร์ไซน์ จำกัด ให้ดำเนินงานการศึกษาความเหมาะสมของโครงการฯ โดยรวมระยะเวลาดำเนินการ 17 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 - ธันวาคม 2558

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เป็นการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจโครงการฯ โดยนำเสนอความเป็นมา รายละเอียดโครงการฯ เบื้องต้น และขอบเขตการศึกษา รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อห่วงกังวล เพื่อนำไปใช้ในการศึกษาโครงการฯ รวมทั้งเพื่อให้ความสอดคล้อง เหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

ที่มา : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ