จับจริง! นายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย พบดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจัง

ข่าวทั่วไป Friday January 9, 2015 10:54 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงาน ปล่อยชุดปฏิบัติการตรวจสอบ จับกุม และดำเนินคดีนายจ้าง สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย พร้อมเพิ่มความเข้มข้นกวาดล้างแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองลักลอบทำงาน ผู้ที่เกี่ยวข้องที่กระทำความผิดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน เน้นตรวจกิจการก่อสร้าง ร้านอาหาร คาราโอเกะ และตลาดสด

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงาน ปล่อยชุดปฏิบัติการตรวจสอบ จับกุม และดำเนินคดีนายจ้าง/สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่ลักลอบทำงานอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวมาจดทะเบียนประวัติ และขอใบอนุญาตทำงานตามกฎหมาย ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีประกาศ ฉบับที่ ๑๑๘/๒๕๕๗ ลงวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ และตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ ๑๐๐/๒๕๕๗ และ ๑๐๑/๒๕๕๗ ลงวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ในเรื่องการตรวจสอบจังหวัดนำร่องกลุ่มจังหวัดที่มีปัญหา ๕ จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และพระนครศรีอยุธยา ให้บังคับใช้กฎหมายกับแรงงานต่างด้าว และผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ซึ่งการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวได้ครบกำหนดแล้วเมื่อวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ และได้มีการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๗

การจัดระบบแรงงานต่างด้าว เป็นภารกิจของกระทรวงแรงงาน ที่จะต้องดำเนินการควบคุม กำกับ ดูแล ให้เป็นไปตามกฎหมาย และจากการที่รัฐบาลมีนโยบายผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาจดทะเบียน ทำให้มีนายจ้าง/สถานประกอบการนำแรงงานต่างด้าวมาจดทะเบียนและขอใบอนุญาตทำงานจำนวน ๑,๖๒๖,๒๓๕ คน เป็นเมียนมา ๖๖๔,๔๔๙ คน กัมพูชา ๗๓๘,๙๔๗ คน และลาว ๒๒๒,๘๓๙ คน แต่ก็ยังมีนายจ้าง/สถานประกอบการอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้มาดำเนินการให้ถูกต้อง จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานร่วมกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจัดชุดปฏิบัติการจำนวน ๓ ชุดๆ ละ ๑๐ นาย ออกปฏิบัติการตรวจสอบ จับกุม และดำเนินคดีนายจ้าง/สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และชุดตรวจปราบปรามของทุกจังหวัดไปดำเนินการตรวจ ปราบปราม จับกุม และดำเนินคดีแรงงานต่างด้าวลักลอบทำงาน และกระบวนการค้ามนุษย์ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นายจ้างได้ตระหนักถึงบทลงโทษในกรณีที่มีการฝ่าฝืนกฎหมาย และให้เพิ่มความเข้มข้นในการเข้ากวาดล้างแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองลักลอบทำงาน ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องที่กระทำความผิดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และเป็นการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

นายนครฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ชุดปฏิบัติการตรวจสอบ จับกุม และดำเนินคดีนายจ้าง/สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย จะเน้นตรวจในกิจการก่อสร้าง ร้านอาหาร คาราโอเกะ และตลาดสดที่คาดว่าจะมีแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองลักลอบทำงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากพบว่านายจ้าง/สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าวมีการกระทำผิดกฎหมายจะถูกดำเนินคดีอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๗ จนถึงวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๕๘ ได้ดำเนินการตรวจสอบ ปราบปราม จับกุม ดำเนินคดีแรงงานต่างด้าว และผู้ประกอบการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีการตรวจสถานประกอบการจำนวน ๖๕ แห่ง แรงงานต่างด้าวผ่านการตรวจ ๙๙๒ คน ดำเนินคดีนายจ้าง ๖ ราย แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ๔๔ คน เป็นสัญชาติเมียนมา ๑๕ คน กัมพูชา ๑๔ คน ลาว ๕ คน และสัญชาติอื่นๆ ๑๐ คน สำหรับในต่างจังหวัด มีการตรวจสถานประกอบการจำนวน ๓๒๗ แห่ง แรงงานต่างด้าวผ่านการตรวจ ๙,๓๔๑ คน ดำเนินคดีนายจ้าง ๒๖ ราย แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ๑๘๒ คน เป็นสัญชาติเมียนมา ๘๓ คน กัมพูชา ๕๔ คน ลาว ๑๕ คน และสัญชาติอื่นๆ ๓๐ คน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ