ก.แรงงาน จัดแถวตรวจการใช้แรงงานต่างด้าวให้เป็นไปตามกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Friday January 9, 2015 10:58 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน พร้อมลงพื้นที่ตรวจแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย เริ่มวันนี้ (9 ม.ค.) เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้นายจ้างและลูกจ้างปฏิบัติตามกฎหมาย

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสเป็นประธานการประชุม Morning Brief ว่า กระทรวงแรงงานให้ความสำคัญของการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว การค้ามนุษย์ ที่ถือว่าเป็นปัญหาที่มีมายาวนาน โดยรัฐบาลนำโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจในการที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้หมดไปโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ตนได้รับมอบหมายให้เป็นประธานตรวจจับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในส่วนของกรุงเทพมหานคร ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติคำสั่งที่ 100/2557 แต่งตั้งคณะทำงานติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์กรุงเทพมหานคร โดยมีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน และคำสั่งที่ 101/2557 แต่งตั้งชุดติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์จังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน สำหรับนโยบายเร่งรัดการตรวจการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเป็นไปตามนโยบายของพลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยกำหนดระยะเวลาตั้งแต่ 9 – 31 มกราคม 2558

ทั้งนี้นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมการจัดหางาน ได้รายงานในที่ประชุมฯ ว่าปัจจุบันได้ดำเนินการให้มีการตรวจสอบในขอบเขตทั่วประเทศ เบื้องต้นจะมีการสนธิกำลังใน 10 จังหวัด โดยเป็นการร่วมในการตรวจระหว่างกรมการจัดหางาน (กกจ.) และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ใน 5 จังหวัดแรกเป็นการตรวจในพื้นที่จังหวัดที่มีประมง ได้แก่ จ.สมุทรสาคร ชลบุรี ชุมพร สงขลา ปัตตานี โดยมีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเป็นผู้จัดการตรวจและเป็นหัวหน้าชุดการตรวจและมีกรมการจัดหางานสนับสนุนจัดเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจ ส่วนกรณีตรวจแรงงานต่างด้าวปกติ กรมการจัดหางานจะเป็นหน่วยงานหลักโดยมีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานสนับสนุนจัดเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจ 5 จังหวัดเบื้องต้น ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี และอยุธยา ทั้งนี้จะมีการปล่อยตัวชุดตรวจในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในวันนี้ (9 มกราคม 2558)

“นโยบายเร่งรัดการตรวจการใช้แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายถือเป็นการตรวจสภาพการจ้างตามกฎหมาย เพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้นายจ้างและลูกจ้างปฏิบัติตามกฎหมาย ดูแลให้เกิดความถูกต้อง เกิดธรรมาธิบาลต่อทั้ง 2 ฝ่าย” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของกรณีการตรวจสัญชาติ ล่าสุดสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้ส่งเจ้าหน้าที่ จำนวน 22 คน เข้าร่วมร่วมตรวจสัญชาติกับกรมการจัดหางานแล้ว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ