กระทรวงอุตสาหกรรมผนึกกำลังเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสินค้าด้อยคุณภาพทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 13, 2015 11:06 —สำนักโฆษก

กระทรวงอุตสาหกรรมเปิดศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสินค้าด้อยคุณภาพเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัย

นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมโดย สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จัดทำโครงการประชาชนมั่นใจ สินค้าทั่วไทยมี มอก. โดยร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด (สอจ.) ทั่วประเทศ ตรวจควบคุมสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน หรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นมาตรฐานบังคับ ซึ่งผู้ทำ ผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายต้องทำ นำเข้า หรือจำหน่ายเฉพาะสินค้าที่ได้รับการรับรองจาก สมอ.แล้ว พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสินค้าด้อยคุณภาพในพื้นที่ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้ามาตรฐาน

นายหทัย อู่ไทย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า สมอ. ได้ตั้งเป้าหมายในการจัดทำโครงการประชาชนมั่นใจ สินค้าทั่วไทยมี มอก. โดยเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2557 เป็นต้นมา ไว้ดังนี้

ปฏิบัติการปูพรมตรวจควบคุมสถานที่จำหน่ายพร้อมกันทุกจังหวัดๆ ละ 2 ครั้ง รวม 152 ครั้ง โดย สมอ. ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก สอจ. ในแต่ละจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจสถานที่จำหน่ายร่วมกับเจ้าหน้าที่ สมอ. จนถึงปัจจุบันได้ตรวจสถานที่จำหน่ายไปแล้วกว่า 60 ร้านค้า เป็นผลิตภัณฑ์ 35 รายการ เช่น เครื่องทำน้ำร้อนไฟฟ้า หม้อหุงข้าว เตารีด พัดลม กระทะไฟฟ้า หลอดไฟฟ้า บัลลาสต์ เหล็กเส้น เหล็กรูปพรรณ คอนกรีต อุปกรณ์ในห้องน้ำ และท่อพีวีซี เป็นต้น

จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อเป็นพี่เลี้ยงและให้คำปรึกษาแนะนำแก่เจ้าหน้าที่ สอจ. เป็นระยะเวลา 4 เดือน

จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสินค้าด้อยคุณภาพในพื้นที่ทั่วประเทศ โดยการรวบรวมรายชื่อเครือข่ายในพื้นที่ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด เพื่อเป็นตัวแทนของกระทรวงอุตสาหกรรมในการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์เกี่ยวกับสินค้าด้อยคุณภาพในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที เพื่อสร้างความสุขความมั่นใจในสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนทั่วประเทศได้อย่างทั่วถึง ซึ่งขณะนี้ได้เปิดให้ผู้บริโภคใช้บริการแล้วทั้ง 76 จังหวัด ซึ่งสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัดในพื้นที่ของท่าน สำหรับส่วนกลางสามารถร้องเรียนได้ที่ กองตรวจการมาตรฐาน 1 - 3 สมอ. โทร. 0 2202 3326 , 0 2202 3328 , 0 2202 3353 นอกจากนี้ สมอ. ยังได้จัดทำคู่มือ “ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสินค้าด้อยคุณภาพ” เพื่อแจกเผยแพร่ให้แก่ผู้บริโภค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยสามารถติดต่อขอรับได้ที่ กองส่งเสริมและพัฒนาด้านการมาตรฐาน สมอ. โทร.0 2202 3429 , 0 2202 3518 , 0 2202 3517 หรือดาวน์โหลดคู่มือได้ที่ http://www.tisi.go.th/seminar4part/pdf/complan.pdf

เลขาธิการ สมอ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ภารกิจด้านการตรวจควบคุมสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์มาตรฐานบังคับ และการดูแลคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าที่จำหน่ายในท้องตลาดนั้น เป็นภารกิจที่ สมอ. ดำเนินการอยู่แล้ว เมื่อบูรณาการงานร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั่วประเทศด้วยแล้ว ก็จะทำให้งานตรวจติดตามสถานที่จำหน่ายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้สินค้าที่แสดงเครื่องหมาย มอก. เป็นที่ยอมรับและเพิ่มความเชื่อถือแก่ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นด้วย ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ในการคืนความสุขให้กับประชาชน และเป็นการเตรียมการเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 นี้ ซึ่งจะเกิดการเคลื่อนย้ายอย่างเสรียิ่งขึ้นของสินค้าผ่านพรมแดนของประเทศสมาชิก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ