นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคมเปิดการเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และการสร้างเครือข่ายในการพัฒนายกระดับมาตรฐานการบริการระบบขนส่งสาธารณะด้วยการออกแบบบริการและการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล

ข่าวทั่วไป Wednesday January 14, 2015 11:34 —สำนักโฆษก

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคมจัดการเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้และการสร้างเครือข่ายการพัฒนายกระดับมาตรฐานการบริการขนส่งสาธารณะ เพื่อสร้างเครือข่ายการดำเนินงานและสร้างองค์ความรู้ที่จำเป็นในการออกแบบและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุ

นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดการเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้และการสร้างเครือข่ายในการพัฒนายกระดับมาตรฐานการบริการระบบขนส่งสาธารณะด้วยการออกแบบบริการและการออกแบบเพื่อคนทั้งมวล โดยมี ผู้แทนจากกรมเจ้าท่า กรมการขนส่งทางบก กรมการบินพลเรือน สนข. การรถไฟแห่งประเทศไทย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ บริษัท ขนส่ง จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการเสวนาฯ เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2558 ณ ห้องประชุม 401 สนข.

สนข. จัดการเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้และการสร้างเครือข่ายการพัฒนายกระดับมาตรฐานการบริการขนส่งสาธารณะฯ เพื่อศึกษาและเสนอแนะแนวทางการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพการบริการภาคการขนส่งสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ และนำมาประกอบการจัดทำคู่มือให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่คนพิการ เพื่อกระทรวงฯ และหน่วยงานที่ให้บริการภาคขนส่งสามารถออกแบบด้านกายภาพของสถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้า ท่าเรือ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และท่าอากาศยานให้มีมาตรฐานรองรับการใช้บริการของประชาชนทุกกลุ่มได้อย่างเท่าเทียมกันเป็นการยกระดับมาตรฐานการบริการระบบขนส่งสาธารณะให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะได้มากขึ้นมีความสะดวก สบาย ปลอดภัย และลดการพึ่งพาผู้อื่นในการเดินทาง โดยใช้หลักการออกแบบของ Universal Design ที่ให้ทุกคนใช้ได้อย่างเท่าเทียมกัน (Equitable Use) ปรับเปลี่ยนการใช้ได้ (Flexible Use) ใช้งานง่าย (Simple and Intuitive) สื่อความหมายเข้าใจง่าย (Perceptible Information) การออกแบบที่เผื่อการใช้งานผิดพลาดได้ (Tolerance for Error) ใช้แรงน้อย (Low Physical Effort) และมีขนาดและพื้นที่ที่เหมาะสมกับการเข้าถึงและใช้งาน (Size and Space for Approach and Use)

ที่มา , ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ