ทอท.รับมอบใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ 6 แห่งของ ทอท.

ข่าวทั่วไป Wednesday January 14, 2015 11:41 —สำนักโฆษก

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กระทรวงคมนาคม รับมอบใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะโดยมี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธี ณ ห้องประชุมจันทรางศุ กรมการบินพลเรือน

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีฯ และมีนายสมชาย นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน กรรมการ ทอท.รักษาการ ผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวว่า ในวันนี้ กรมการบินพลเรือนได้จัดพิธีมอบใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะให้แก่ท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. โดยมี นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน รายงานถึงความเป็นมาของการมอบใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ

สำหรับใบรับรองดังกล่าวเป็นหนังสือสำคัญที่ออกให้สำหรับเจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินที่ได้รับอนุญาตในการเปิดให้บริการแก่สาธารณะ ซึ่งสอดคล้องกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศที่ออกมาตรฐานให้ประเทศสมาชิกดำเนินการ ทั้งนี้ กรมการบินพลเรือนพิจารณาเห็นว่า ทอท.ได้มีการพัฒนาปรับปรุงท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ มีมาตรฐานและขีดความสามารถที่ทัดเทียมในระดับสากล จึงได้จัดพิธีมอบใบรับรองการดำเนินงานของสนามบินสาธารณะให้แก่ท่าอากาศยานภายใต้ความรับผิดชอบของ ทอท.ทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่

ใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะที่ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท.ได้รับ นั้น มีคุณสมบัติตามที่พระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ.2497 (ฉบับที่ 11) แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2551 โดยมีเกณฑ์ดังนี้ คือ

(1) มาตรฐานของลักษณะทางกายภาพและเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศของสนามบินถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด สามารถรองรับการปฏิบัติการบินของอากาศยานได้อย่างปลอดภัย

(2) มีคู่มือการดำเนินงานสนามบิน (Aerodrome Manual) เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด และได้รับความเห็นชอบจากกรมการบินพลเรือน (บพ.) เพื่อใช้เป็นมาตรฐานในการดำเนินงานสนามบินให้มีความปลอดภัยและเป็นแนวทางเดียวกัน

(3) มีระบบและคู่มือการจัดการด้านนิรภัยของสนามบิน (Safety Management System : SMS) เป็นไปตามข้อกำหนดและได้รับความเห็นชอบจาก บพ. เพื่อให้สนามบินมีการดำเนินงานอย่างบูรณาการร่วมกัน และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

(4) มีระบบ มาตรฐานและแผนการรักษาความปลอดภัยของสนามบินเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และมีความสอดคล้องกับแผนการรักษาความปลอดภัยของ บพ. เพื่อรองรับสถานการณ์ต่างๆที่อาจมีผลต่อระบบการรักษาความปลอดภัยของสนามบินรวมทั้งการปฏิบัติการบินของอากาศยาน และ

(5) มีผู้จัดการสนามบินสาธารณะที่มีความรู้ความสามารถที่ครอบคลุมทางด้านมาตรฐานการดำเนินงานสนามบิน รวมถึงด้านอื่นๆที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการบิน และต้องได้รับใบรับรองจาก บพ. เพื่อทำหน้าที่ในการกำกับดูแลการดำเนินงานสนามบินของแต่ละสนามบินให้มีมาตรฐานและความปลอดภัยในการให้บริการแก่อากาศยานและผู้โดยสาร

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ผู้อำนวยการท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. ได้แก่ นายประพนธ์ ปัทมกิจสกุล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นาวาอากาศโท ทรงศักดิ์ ทองแท่ง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง นาวาอากาศเอก วิสูธ จันทนา ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ นายอิทธิพล บุญอารีย์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย นางมนฤดี เกตุพันธุ์ ผู้เชี่ยวชาญ 10 รักษาการ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต และนายเจษฎา เพ็ชรเม็ดใหญ่ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่

การดำเนินงานของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท.เป็นไปตามกฎหมาย กฎระเบียบ มีมาตรฐานการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก และมีขีดความสามารถที่ทัดเทียมในระดับสากล ทั้งทางด้านกายภาพของท่าอากาศยานซึ่งจะสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ อีกทั้งการได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะจะช่วยส่งเสริมการขยายตัวของการเดินทางทางอากาศของประเทศไทยทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ รวมถึง อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยอีกด้วย

ที่มา : บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ