ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN TELMIN ครั้งที่ 14

ข่าวทั่วไป Wednesday January 14, 2015 13:26 —สำนักโฆษก

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่าประเทศไทย โดยกระทรวงไอซีทีจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 14 (The 14th ASEAN Telecommunications and IT Ministers Meeting: TELMIN) และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ครั้งที่ 15 (The 15th ASEAN Telecommunications and IT Senior Officials Meetings: TELSOM) ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 19 - 23 มกราคม 2558 นี้ ณ โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ ภายใต้หัวข้อหลัก (Theme) “Transforming ASEAN: Moving Towards Smart Communities” หรือ การปรับเปลี่ยนอาเซียน เพื่อมุ่งไปสู่การพัฒนาประชาคมในทุกๆ ระดับของประเทศสมาชิกอาเซียนที่ฉลาด โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

สำหรับการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ASEAN Telecommunications and IT Ministers Meeting (ASEAN TELMIN) เป็นการประชุมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ รวมถึงระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจา ตลอดจนหน่วยงานระหว่างประเทศอื่นๆ โดยการประชุม ASEAN TELMIN กำหนดให้จัดขึ้นปีละหนึ่งครั้ง ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนจะหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพ เรียงลำดับตามรายชื่อประเทศ โดยจะมีการประชุมระดับคณะทำงานและการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรี เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งนี้ ในปี 2556 ประเทศสิงคโปร์ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN TELMIN ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 11 - 15 พฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความร่วมมืออาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีกลไกขับเคลื่อนภายใต้การประชุมในระดับต่างๆ ประกอบด้วย 1) การประชุมระดับรัฐมนตรี หรือ ASEAN TELMIN ที่จะมีการประชุมเป็นประจำปีละ 1 ครั้ง 2) การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส หรือ ASEAN TELSOM ที่จะประชุมอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อพิจารณาและติดตามการดำเนินโครงการความร่วมมือด้าน ICT รวมทั้งกลั่นกรองประเด็นสำคัญก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรี

“การประชุม ASEAN TELMIN กำหนดจัดขึ้น 5 วัน ในรูปแบบของ 1) การประชุมคณะทำงานอาเซียนภายใต้ TELSOM เป็นเวลาครึ่งวัน 2) การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (TELSOM) และการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนและคู่เจรจา 2 วัน 3) การประชุมรัฐมนตรี ASEAN TELMIN และการประชุม TELMIN คู่เจรจา 2 วัน และ 4) พิธีมอบรางวัล ASEAN ICT Award ซึ่งปกติจะจัดควบคู่กับการจัดงานเลี้ยงรับรองรัฐมนตรี อย่างไรก็ดี การที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ ถือเป็นเกียรติและโอกาสอันดีที่จะแสดงถึงศักยภาพความพร้อมของประเทศในการจัดงานระดับอาเซียนด้วย” นายพรชัยฯ กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ