‘เพิ่มชุด’ ปฏิบัติการ ‘ตรวจเข้ม’ ใช้แรงงานผิดกฎหมาย คลุมทั่ว กทม.

ข่าวทั่วไป Thursday January 15, 2015 14:20 —สำนักโฆษก

กระทรวงแรงงาน เพิ่มชุดปฏิบัติการตรวจสอบ จับกุม และดำเนินคดีนายจ้าง/สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ตรวจพื้นที่ครอบคลุม ๑๐ เขต กรุงเทพมหานคร ผู้ใดมีเบาะแสการค้ามนุษย์ แจ้งกระทรวงแรงงานหรือสายด่วน ๑๕๐๖ จะลงพื้นที่ดำเนินการตรวจ จับกุม อีกทั้งขอให้นายจ้างนำแรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนมาตรวจสัญชาติที่สถานทูตหรือประเทศต้นทางกัมพูชา เมียนมา และลาว ก่อน ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๘

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์กรุงเทพมหานครว่า กระทรวงแรงงาน เพิ่มชุดปฏิบัติการตรวจสอบ จับกุม และดำเนินคดีนายจ้าง/สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานร่วมกับสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานปฏิบัติการออกการตรวจสอบฯ จากเดิมจำนวน ๓ ชุด เป็น ๑๐ ชุด ซึ่งจะครอบคลุม ๑๐ เขต ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตพื้นที่ ๑ ดุสิต ป้อมปราบศัตรูพ่าย พระนคร สัมพันธวงศ์ เขตพื้นที่ ๒ จตุจักร ดอนเมือง บางซื่อ บางเขน หลักสี่ เขตพื้นที่ ๓ ดินแดง พญาไท ราชเทวี ห้วยขวาง เขตพื้นที่ ๔ บางรัก ปทุมวัน ยานนาวา สาทร บางคอแหลม เขตพื้นที่ ๕ คลองสาน ธนบุรี บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ บางพลัด เขตพื้นที่ ๖ ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา บางแค ภาษีเจริญ หนองแขม เขตพื้นที่ ๗ จอมทอง ทุ่งครุ บางขุนเทียน บางบอน ราษฎร์บูรณะ เขตพื้นที่ ๘ คลองเตย บางนา ประเวศ พระโขนง วัฒนา สวนหลวง เขตพื้นที่ ๙ คันนายาว บางกะปิ ลาดพร้าว วังทองหลาง บึงกุ่ม และเขตพื้นที่ ๑๐ คลองสามวา มีนบุรี ลาดกระบัง สะพานสูง หนองจอก สายไหม

ทั้งนี้ผลการตรวจสอบ จับกุม และดำเนินคดีแรงงานต่างด้าว ระหว่างวันที่ ๙ – ๑๓ มกราคม ๒๕๕๘ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตรวจสอบสถานประกอบการ ๑๘ แห่ง ตรวจแรงงานต่างด้าว ๕,๐๘๙ คน ดำเนินคดีนายจ้าง/สถานประกอบการ ๓ ราย แรงงานต่างด้าว ๓๓ คน เป็นกัมพูชา ๑๔ คน เมียนมา ๑๖ คน และสัญชาติอื่นๆ (เวียดนาม บังคลาเทศ) ๓ คน

หากผู้ใดมีเบาะแสการใช้แรงงานสตรี แรงงานเด็กผิดกฎหมาย แรงงานบังคับ การค้ามนุษย์ สามารถแจ้งมาได้ที่กระทรวงแรงงานหรือสายด่วน ๑๕๐๖ ชุดปฏิบัติการตรวจสอบฯ จะลงพื้นที่ดำเนินการตรวจ จับกุม อีกทั้งขอให้นายจ้างที่นำลูกจ้างที่มาขึ้นทะเบียนแล้ว มาตรวจสัญชาติที่สถานทูตกัมพูชา เมียนมา และลาว หรือที่ประเทศต้นทางก่อนวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๘ แต่หากในท้ายสุดการตรวจสัญชาติแรงงานต่างด้าว ๓ สัญชาติ ที่มาขึ้นทะเบียน ๑.๖ ล้านคน ไม่แล้วเสร็จภายในวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๘ จะเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน มีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นเลขานุการ พิจารณาหาแนวทางดำเนินการต่อไป นายนครฯ กล่าวท้ายที่สุด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ