ดร.พิเชฐ เปิดหลักสูตรบริหารจัดการนโยบายด้าน วทน.ประจำปี 2558 พื้นที่ภาคเหนือตอนบนพร้อมบรรยายพิเศษ

ข่าวทั่วไป Friday January 16, 2015 17:35 —สำนักโฆษก

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมหลักสูตร “การบริหารจัดการนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 พื้นที่ภาคเหนือตอนบน” และบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “การขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ของรัฐบาล” โดยมี ดร.ญาดา มุกดาพิทักษ์ รองเลขาธิการ ปฏิบัติหน้าที่แทน เลขาธิการ สวทน. รองศาสตราจารย์ ดร.เสริมเกียรติ จอมจันทร์ยอง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนผู้แทนจากสภาอุตสาหกรรมและหอการค้าในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน เข้าร่วมพิธีเปิดหลักสูตรฯ ดังกล่าว ในวันศุกร์ที่ 16 มกราคม 2558 ณ ห้องธาราทอง 1 โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เชียงใหม่

หลักสูตรการบริหารจัดการนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดำเนินการครั้งแรกในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ภายใต้ชื่อ “หลักสูตรการบริหารจัดการนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม รุ่นที่ 1” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารหน่วยงานในส่วนกลางได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิดและประสบการณ์ในการบริหารจัดการนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) ในบริบทต่างๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม พลังงานและสิ่งแวดล้อม การพัฒนากำลังคนและโครงสร้างพื้นฐานทาง วทน. ตลอดจนการเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลกและภูมิภาคภิวัฒน์ (Globalization and Regionalization) เพื่อขยายผลการดำเนินงานไปสู่ส่วนภูมิภาค ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 สวทน. จึงได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการนโยบายด้าน วทน. จำนวน 2 หลักสูตร ประกอบด้วยหลักสูตรการบริหารจัดการนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 (ส่วนกลาง) และหลักสูตรการบริหารจัดการนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 (ส่วนภูมิภาค : พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง)

ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 สวทน. ได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ใน 3 พื้นที่ ประกอบด้วยส่วนกลาง พื้นที่ภาคเหนือตอนบน และพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับการพัฒนาทักษะ องค์ความรู้ด้านการพัฒนางาน วทน. เพื่อสนับสนุนการสร้างสังคมคุณภาพที่มีภูมิคุ้มกัน การพัฒนางาน วทน. เพื่อสนับสนุนการสร้างเศรษฐกิจให้มีคุณภาพ เสถียรภาพ โดยมีการเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจโลกและภูมิภาค การพัฒนางาน วทน. เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) การพัฒนาและผลิตกำลังคนด้าน วทน. เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงประชากรศาสตร์ (Demographic Change) การพัฒนาปัจจัยสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน วทน. เพื่อสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมในหลักสูตรฯ ดังกล่าวจะมีทักษะและหลักคิดในการวิเคราะห์และสังเคราะห์อย่างถูกต้อง มีหลักเกณฑ์ และเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารเพื่อเป็นเครือข่ายในการพัฒนาอนาคตของประเทศชาติต่อไป

ปัจจุบันมีผู้สำเร็จจากการฝึกอบรมในหลักสูตรฯ ดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 78 คน ซึ่งมีความรู้ความเข้าใจนโยบายและแผนวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2555-2564) และเป็นเครือข่ายการบริหารจัดการนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น

ข้อมูลข่าว : สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรม

เผยแพร่ข่าว : นางสาวศิริลักษณ์ สิกขะบูรณะ

ภาพข่าวโดย : นางสุนิสา ภาคเพียร นาวงษ์,นายรัฐพล หงสไกร

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732 โทรสาร 0 2333 3834

e-mail : pr@most.go.th

Facebook : sciencethailand

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ