“40ปี ราชมงคลธัญบุรี นวัตกรรมสร้างชาติ สร้างอนาคต”

ข่าวทั่วไป Monday January 19, 2015 17:24 —สำนักโฆษก

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี 2558 พร้อมบรรยายพิเศษ เรื่อง แนวทางการปฏิรูปประเทศโดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยฯ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2558

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า ผมเชื่อมั่นว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ต้องการผลิตนักปฏิบัติไม่ใช่นักวิชาการ ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของเศรษฐกิจ และสังคม มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้สร้างคุณูปการณ์ให้กับประเทศที่ผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติ นอกจากการผลิตบัณฑิตแล้วยังมีการเชื่อมโยงกับภาคอุตสาหกรรม

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ กล่าวอีกว่า เป้าหมายสำคัญของการปฏิรูปไม่ใช่ทำโครงการต่าง แต่จะทำโครงสร้างพื้นฐาน การวางรากฐานใหม่ มหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยได้ดำเนินการอย่างเข้มแข็งยิ่งขึ้น ในระยะยาวสิ่งสำคัญไม่เพียงแต่ชุมชนวิทยาศาสตร์ กระทรวงต่างๆ ต้องมีเป้าหมายที่รายได้ต่อหัวประชากรขยับสูงขึ้น สิ่งสำคัญคือตั้งเป้าหมายให้เราหลุดพ้นจากประเทศรายได้ปานกลาง ยกระดับจาก 5000 เหรียญ/หัว/ปี เป็น 1300 เหรียญ/หัว/ปี

การพัฒนาเศรษฐกิจโดยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ต้องปิดจุดอ่อน 3 ประการ ได้แก่ 1. ความต่อเนื่อง ทั้งนโยบาย มาตรการ ความสำคัญกับการพัฒนา 2. ภาคเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการผลิตแบรนด์เนมของไทยได้มากขึ้น และ 3. โครงสร้างพื้นฐาน มีห้องแล็บ กำลังคน การทำให้ผลงานวิจัยนำไปใช้ได้จริงๆ ต้องขอให้มหาวิทยาลัยสนับสนุนให้มีการวิจัยให้มากขึ้น การให้รางวัลนักวิจัย ถ้าอาจารย์ไปช่วยงานในโรงงาน SMEs มีผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยมี MOU กับต่างประเทศ จะทำอะไรให้เป็นประโยชน์กับประเทศได้บ้าง และเรื่องสิทธิบัตร มหาวิทยาลัยต้องสร้างสิทธิบัตรให้มากขึ้น ภาคเอกชนเริ่มสร้างความรู้และมาให้ความสนใจเรื่องการวิจัยแล้ว รัฐกับเอกชนต้องช่วยกันวิจัย และสร้างกำลังคน

ด้าน รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เปิดเผยว่า ในโอกาสที่ มทร.ธัญบุรี ก้าวย่างครบ 40 ปี ในปี 2558 นี้มหาวิทยาลับได้จัดงานสถาปนามหาวิทยาลับภายใต้แนวคิด “40ปี ราชมงคลธัญบุรี นวัตกรรมสร้างชาติ สร้างอนาคต” ขึ้น ระหว่างวันที่ 18-20 มกราคม 2558 เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข้อมูลหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนของ มทร.ธัญบุรี และแสดงศักยภาพในการจัดการศึกษา ผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมและงานสร้างสรรค์สู่เชิงพาณิชย์ของคณะ/วิทยาลัย ใน มทร.ธัญบุรี โดยเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และครูได้เข้ามาเรียนรู้ สัมผัสประสบการณ์การเรียนการสอน เยี่ยมชมแสดงนิทรรศการผลงานนวัตกรรมที่โด่ดเด่นมาจัดแสดง อาทิ การพัฒนากล่องควบคุมไฟฟ้าอัจฉริยะ, สารเสริมรสชาติอาหารที่ทำจากยีสต์แทนใช้ผงชูรส, ผลิตภัณฑ์ Yapox บรรเทาอาการปวดอักเสบจากตำรับยาสมุนไพร เป็นต้น การแข่งขันตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฝึกอบรมวิชาชีพ ให้กับชุมชน การประกวดทางวิชาการ พบผู้ปกครองร่วมด้วยช่วยกันพัฒนา แนะแนวหลักสูตร และการศึกษาต่อ มทร.ธัญบุรี ถนนสายวัฒนธรรมและถนนสายเทคโนโลยี การขายสินค้าราคาถูก

ผู้เขียนข่าว : นายปราโมทย์ ป้องสุธาธาร กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

ถ่ายภาพ : นางสาวพจนพร แสงสว่าง / นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์

http://www.most.go.th/main/index.php/organization-news/4271-40-.html

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ