ก.ไอซีที พร้อมต้อนรับผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมการประชุม ASEAN TELMIN ครั้งที่ 14

ข่าวทั่วไป Monday January 19, 2015 15:13 —สำนักโฆษก

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (ASEAN Telecommunications and IT Ministers Meeting หรือ ASEAN TELMIN) เป็นการประชุมที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ รวมถึงระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจา และสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือ ITU โดยครอบคลุมการพัฒนาทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศ การพัฒนาศักยภาพบุคลากร การลดช่องว่างทางดิจิทัล การส่งเสริมนวัตกรรม การกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม เป็นต้น ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนจะหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพเรียงลำดับตามอักษรชื่อประเทศ ซึ่งครั้งนี้เวียนมาถึงรอบที่ประเทศไทยจะทำหน้าที่การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยประเทศไทยจัดต่อจากประเทศสิงคโปร์ ที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งที่ 13 ไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2556 ที่ผ่านมา

สำหรับผู้แทนที่จะเข้าร่วมการประชุม ASEAN TELMIN ครั้งที่ 14 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในวันที่ 19-23 มกราคม 2558 นี้ ประกอบด้วย ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน ดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนาม และเจ้าหน้าที่ของประเทศคู่เจรจา ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี อินเดีย สหภาพยุโรป รวมถึงผู้แทนเลขาธิการสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ และครั้งนี้เลขาธิการอาเซียนได้ตอบรับที่จะมาร่วมประชุมด้วย รวมจำนวนผู้เข้าร่วมการประชุมประมาณ 300 คน โดยนายกรัฐมนตรีจะให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดการประชุมในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม 2558 และอนุญาตให้รัฐมนตรีจากประเทศสมาชิกอาเซียนและคู่เจรจาเข้าเยี่ยมคารวะด้วย

“การประชุมครั้งนี้ มีสาระสำคัญประกอบด้วย กิจกรรมและแผนการดำเนินการความร่วมมือด้าน ICT สถานะความก้าวหน้าการดำเนินการตามแผนแม่บท “ASEAN ICT Master plan 2015” การจัดสรรงบประมาณจากกองทุน “ASEAN ICT Fund สำหรับปี 2558” การสมทบเงินเข้าสู่กองทุน “ASEAN ICT Fund รอบที่ 2” การนำเสนอกรอบแผนแม่บทไอซีทีอาเซียน “ASEAN ICT Master Plan หลังปี 2558” การรับทราบผลการประชุมสภาหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมแห่งอาเซียน (ATRC) ครั้งที่ 20 และการรับรองแถลงการณ์กรุงเทพ (Bangkok Statement) รวมทั้งการหารือกับคู่เจรจาอาเซียน ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี อินเดีย สหภาพยุโรป และสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) เพื่อพิจารณากิจกรรมแผนงาน/โครงการความร่วมมือที่จะดำเนินการร่วมกัน ซึ่งประเทศไทยโดยกระทรวงไอซีทีได้เตรียมการในทุกๆ ด้านให้พร้อมเพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้แทนที่จะมาร่วมการประชุมในครั้งนี้ สำหรับสถานที่พักและที่จัดประชุมได้เลือกใช้โรงแรมแชงกรี-ล่า กรุงเทพฯ และมีการเตรียมการในเรื่องของพิธีการและการต้อนรับผู้แทนในระดับรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสอย่างสมเกียรติ” นายพรชัยฯ กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ