มท. 1 เป็นประธานเปิดโครงการจัดการขยะนำร่องต้นแบบจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมเยี่ยมชมการบริหารจัดการขยะในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี

ข่าวทั่วไป Thursday January 22, 2015 13:37 —สำนักโฆษก

วันนี้ (22 ม.ค.58) เวลา 10.00 น. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการจัดการแก้ไขปัญหาขยะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ณ สถานที่ก่อสร้างบ่อกำจัดขยะที่รักษาสิ่งแวดล้อมชุมชน ตำบลมหาพราหมณ์ อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน ซึ่งสืบเนื่องจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของประเทศ และได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการโครงการนำร่องในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดการขยะที่ถูกต้อง โดยการดำเนินงานที่ผ่านมาจังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้กำหนดแนวทางและขั้นตอนการดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยโดยขอใช้พื้นที่ราชพัสดุขององค์การสุรา จำนวน 372 ไร่ 2 งาน 29 ตารางวา ที่ตำบลมหาพราหมณ์ อำเภอบางบาล เพื่อดำเนินงานก่อสร้างระบบฝังกลบขยะแบบถูกหลักสุขาภิบาล สิ่งก่อสร้างประกอบ และการรองรับการขนย้ายขยะเก่าจากตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จำนวน 2 แสนตันมาฝังกลบอย่างถูกหลัก เพื่อรอการนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้าในอนาคตต่อไป

จากนั้น พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ทำพิธีเปิดตัวโครงการฯ โดยกล่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานเปิดตัวโครงการจัดการแก้ไขปัญหาขยะ(พระนครศรีอยุธยา) ซึ่งโครงการนี้เป็นความตั้งใจจริงตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติส่งผ่านมายังคณะรัฐบาลที่กระทรวงมหาดไทยดำเนินการด้วยความมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นต้นแบบการดำเนินงานแก้ไขปัญหาขยะอย่างเป็นระบบ และได้กำหนดให้เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่มอบให้เป็น “ของขวัญปีใหม่ มหาดไทยบำบัดทุกข์ สร้างสุขทั่วไทย” ภายใต้โครงการ “อยุธยาเมืองประวัติศาสตร์ เมืองสะอาดปลอดขยะต้นแบบ” ในการจัดระบบการจัดการขยะที่ถูกต้องและ มีการเพิ่มมูลค่า แปลงขยะเป็นพลังงาน นอกจากจะมีการก่อสร้างระบบฝังกลบขยะที่ถูกหลักสุขาภิบาลแล้ว ยังมีการ ขนย้ายขยะเดิมที่ใช้ระบบเทกอง ซึ่งเป็นการสร้างมลพิษมาเกือบ 30 ปี มาฝังกลบอย่างถูกหลัก แม้กระทั่งน้ำเสียที่เกิดจากขยะก็จะได้รับการบำบัด และนำมาใช้เป็นน้ำสะอาดในบริเวณสถานที่กำจัดขยะ ไม่สร้างมลภาวะรบกวนต่อสภาพแวดล้อม ซึ่งขยะดังกล่าวรวมทั้งขยะที่จะเข้าสู่ระบบกำจัดในอนาคตจะถูกนำมาแยกเป็นเชื้อเพลิง เพื่อนำไปผลิตกระแสไฟฟ้าโดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จะดำเนินการต่อเนื่องในเวลาอันใกล้นี้ นอกจากนี้ ขอให้ทุกฝ่ายเร่งปลูกฝังจิตสำนึกการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทางอย่างมีส่วนร่วม เริ่มตั้งแต่การรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง การทิ้งขยะมูลฝอยให้เป็นที่เป็นทาง การแยกประเภทขยะ รวมถึงการลดปริมาณขยะด้วย และมุ่งหวังให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นเมืองสะอาดปลอดขยะเพื่อเป็นต้นแบบให้พื้นที่อื่นต่อไป สุดท้ายได้ขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในการผลักดันให้โครงการนี้เกิดขึ้นและที่สำคัญคือประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่จะได้ร่วมกันขับเคลื่อนโครงการนี้ให้ประสบความสำเร็จและเกิดความยั่งยืนต่อไป จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบธง “อยุธยา เมืองสะอาด” ให้กับ 16 อำเภอ พร้อมเปิดการปฏิบัติการโครงการจัดการแก้ไขปัญหาขยะ (พระนครศรีอยุธยา) รับฟังการรายงานความก้าวหน้าและแผนการดำเนินงาน และเยี่ยมชมนิทรรศการภายในงาน

เวลา 14.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและคณะเดินทางต่อไปยังจังหวัดปทุมธานีเพื่อตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการขยะในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี 2 แห่ง คือ ที่โรงงานคัดแยกขยะเทศบาลเมืองท่าโขลง อำเภอคลองหลวง ของบริษัท รักษ์บ้านเรา จำกัด จากนั้นเยี่ยมชมโรงงานคัดแยกขยะของบริษัท ดอนเมืองพัฒนา จำกัด (ตลาดสี่มุมเมือง) ในพื้นที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ