รัฐบาลสหรัฐฯส่งผู้แทนระดับสูงเยือนไทยครั้งแรก ภายใต้การบริหารประเทศของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 2015 16:56 —สำนักโฆษก

นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เยือนประเทศไทยครั้งแรก ภายใต้การนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่ดีต่อความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ

นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก (Assistant Secretary of State for East Asian and Pacific Affairs) ได้เดินทางมาเยือนไทยระหว่างวันที่ 25-26 มกราคม 2558 และมีกำหนดการพบกับพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

การเยือนไทยครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเยือน 4 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ส่งผู้แทนระดับสูงมาเยือนประเทศไทยและถือเป็นบุคคลสำคัญเป็นแขกพิเศษของไทย

โดยรัฐบาลจะใช้โอกาสนี้ ย้ำถึงความจำเป็นที่รัฐบาลต้องเข้ามาบริหารประเทศเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย และชี้แจงถึงแนวทางการพัฒนาทางการเมืองที่สำคัญ ตลอดจน การดำเนินการของรัฐบาลเพื่อปูทางสู่ระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ในอนาคต ควบคู่กับการปฏิรูปประเทศ ทั้ง 11 ด้าน อาทิ การปฏิรูปทางการเมือง เศรษฐกิจ การบริหารราชการแผ่นดิน กระบวนการยุติธรรม การศึกษาและสังคม เป็นต้น

นอกจากนี้ ไทยมีความจริงใจที่จะแก้ปัญหาที่อยู่ในความกังวลร่วมกันระหว่างไทยและสหรัฐฯ อาทิ การต่อต้านการค้ามนุษย์และประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ ได้มีการดำเนินการอย่างจริงจังตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศ ไม่ว่าจะเป็น การให้มีการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว เพื่อให้ ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายอย่างเป็นธรรม ตลอดจน ได้รับสิทธิและสวัสดิการที่ดีเช่นเดียวกับแรงงานไทย นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินการเพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างครอบคลุมเป็นระบบ ตลอดจน มีการเอาผิดต่อผู้ที่กระทำผิดตามกฎหมายอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ การที่รัฐบาลสหรัฐฯ ส่งผู้แทนระดับสูงเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ เชื่อว่า เป็นการส่งสัญญานที่ดีต่อความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ที่จะพัฒนาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ