นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 2015 16:57 —สำนักโฆษก

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบกรอบและโครงสร้างการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ พร้อมแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2558 เพื่อนำไปสู่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอย่างยั่งยืน

วันนี้ (26 ม.ค.58) เวลา 08.30 น. ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 3/2558 โดยมี ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยรองนายกรัฐมนตรี (ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เป็นกรรมการและเลขานุการ

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมฯ ดังกล่าวแล้ว นายกุลิศ สมบัติศิริ (ผู้อำนวยการ ส.น.ร.) ได้แถลงข่าวผลการประชุมซึ่งมีสาระสำคัญสรุปความว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการพิจารณาแผนการแก้ไขปัญหาของ รฟท. ของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ และมีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของ คนร. เข้าไปมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาของ รฟท. โดยได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเร่งสร้างความชัดเจนระหว่างบทบาทกรมรางและ รฟท. ในการก่อสร้างและบำรุงรักษาทางรถไฟ และมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมจัดทำแนวทางการให้เอกชนมาร่วมดำเนินการเดินรถไฟฟ้า สายสีแดงและรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) รวมทั้งมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในการโอนสิทธิ์ในการใช้ที่ดินของ รฟท. เพื่อให้กระทรวงการคลังรับภาระหนี้สิน และเป็นผู้บริหารจัดการอีกด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบผลการพิจารณาแผนการแก้ไขปัญหาของ ขสมก. ของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองแผนการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ และมีมติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของ คนร. เข้าร่วมในการแก้ไขปัญหาของ ขสมก. โดยมอบหมายให้ ขสมก. ดำเนินการในฐานะผู้ประกอบการเท่านั้น และให้กรมการขนส่งทางบกทำหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแล (Regulator) และเป็นผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะ แทน ขสมก. พร้อมมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเร่งสร้างความชัดเจนของเส้นทางการเดินรถและการจัดสรรเส้นทางระหว่าง ขสมก. และรถเอกชน โดยจัดซื้อรถให้สอดคล้องต่อไป และเมื่อมีความชัดเจนในเรื่องของเส้นทางเดินรถของ ขสมก. แล้วจึงให้กระทรวงการคลังพิจารณาในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของ ขสมก. ในลำดับต่อไป

ตลอดจน ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบในหลักการแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 – 2565 และแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2558 (Action Plan) เพื่อใช้เป็นกรอบทิศทางในการพัฒนาภาคคมนาคมขนส่งของประเทศ และเป็นแนวทางเร่งรัดติดตามการดำเนินงานด้านขนส่งเพื่อให้สามารถเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมขนส่งในรูปแบบต่าง ๆ และบูรณาการการพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ให้กระทรวงคมนาคมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพิจารณารูปแบบแหล่งเงินทุนทางเลือกที่เหมาะสมโดยคำนึงถึงภาระเงินงบประมาณและหนี้สาธารณะของประเทศด้วย โดยให้หน่วยงานที่มีศักยภาพพิจารณาจัดหาแหล่งเงินทุนในลักษณะให้ดำเนินการบริหารจัดการองค์กรโดยไม่เป็นภาระของภาครัฐ ( Self Financing) เช่น การจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน Infrastructure Fund เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบในหลักการให้ กฟภ. ดำเนินโครงการขยายเขตระบบไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ห่างไกล วงเงินลงทุนทั้งสิ้น 1,215 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ในประเทศจำนวน 910 ล้านบาท และเงินรายได้ของ กฟภ. จำนวน 305 ล้านบาท โดยให้ กฟภ. ทยอยกู้เงินตามความจำเป็น เพื่อตอบสนองความต้องการในการมีไฟฟ้าใช้ของประชาชน ช่วยพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง รวมทั้งสร้างความเท่าเทียมและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ตอนท้ายของการประชุม ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบในหลักการให้มีการปรับปรุงอัตราค่าจ้างตามบัญชีโครงสร้างอัตราค่าจ้างของลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ เนื่องจากเป็นการปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำและสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมถึงเป็นการสร้างแรงจูงใจในการทำงานของลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้ สำหรับกรณีรัฐวิสาหกิจจะขยายเพดานอัตราค่าจ้างขั้นสูงขึ้นไปกว่าอัตราขั้นสูงที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน จะต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเป็นรายกรณีไป รวมทั้งการขยายเพดานอัตราค่าจ้างขั้นสูงจะต้องสอดคล้องกับขนาด ภาระหน้าที่ และความรับผิดชอบของรัฐวิสาหกิจที่มีความแตกต่างกันตามความเหมาะสม ตลอดจนความสามารถในการรองรับภาระค่าใช้จ่ายบุคลากรที่เพิ่มขึ้นของรัฐวิสาหกิจด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ