พร้อมช่วย! เจ้าของกิจการที่ดี'แก้'ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ข่าวทั่วไป Thursday January 22, 2015 17:27 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งเตรียมพร้อมจัดระเบียบการนำเข้าแรงงานต่างด้าว เร่งกระทรวงแรงงานจัดเวทีประชุมทางวิชาการระดมความคิดเห็นทุกภาคส่วน เพื่อช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนคนงานสำหรับเจ้าของกิจการที่ดี

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในที่ประชุมมอบนโยบายหัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ว่า การจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวไม่ใช่เรื่องง่ายเกี่ยวโยงกับหลายภาคส่วน โดยเฉพาะภาคการลงทุนก่อสร้างขนาดใหญ่ ด้านคมนาคม ขนส่ง โรงงานอุตสาหกรรม ภาคการประมงทะเล ยังคงมีปัญหาการขาดแคลนแรงงานจำนวนมาก ซึ่งสต่างก็ต้องการให้รัฐบาลเพิ่มมาตรการในการช่วยเหลือ นอกเหนือจากการขอให้เปิดรับลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานดำเนินการขอนำเข้าแรงงานเวียดนามเข้ามาจดทะเบียนอย่างถูกต้องอีกทางหนึ่งด้วย ดังนั้น แรงงานเวียดนามจึงจะเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติที่ ๔ ที่จะอนุญาตให้นำเข้ามาทำงานในประเทศได้นอกเหนือจากแรงงานสัญชาติพม่า ลาว กัมพูชา

ทั้งนี้กระทรวงแรงงานจะเข้าไปดูแล ช่วยเหลือนายจ้าง-เจ้าของกิจการที่ดีที่มีการคุ้มครองดูแลลูกจ้างเป็นอย่างดี คือให้ความเป็นธรรม มีการจัดสวัสดิการให้ ไม่ทำผิดกฎหมายแรงงาน เป็นการทำกิจการที่ดี ซึ่งอาจต้องจัดระดับแบ่งระดับโรงงาน เป็นเกรด A เกรด B และเกรด C โดยกระทรวงแรงงานต้องเลือกช่วยให้ถูก หาวิธีจูงใจเพื่อจะได้ช่วยกันแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนอย่างยั่งยืนในอนาคต

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานจัดเวทีประชุมทางวิชาการเพื่อระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ทั้งจากสถาบันการศึกษา ผู้ประกอบการ ผู้นำแรงงาน และภาคส่วนอื่นๆผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีข้อมูลมาช่วยกันร่วมถ่ายทอดแลกเปลี่ยน และสร้างสรรค์ความก้าวหน้าด้านแรงงานในเบื้องต้น ซึ่งตนจะเสนอให้จัดประชุมในหัวข้อ "ยุทธศาสตร์การใช้แรงงานในทศวรรษหน้า" และขอให้เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานใช้วิธีการถ่ายทอดหรือการสื่อสารจากภาครัฐสู่นายจ้าง ลูกจ้าง และประชาชนต้องใช้ภาษาที่ง่าย ไม่ควรใช้ภาษาราชการที่เข้าใจยาก ต้องสื่อสารให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึง สนองตอบนโยบาย "คนไทยมีงานทำ ทักษะดี เงินดี มีสุข"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในที่สุด

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ