ก.แรงงาน พิจารณาอนุสัญญา ILO 4 ฉบับ หารือภาคส่วนเกี่ยวข้องเพิ่ม ก่อนมีมติ

ข่าวทั่วไป Thursday January 22, 2015 17:29 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน พิจารณาอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ 4 ฉบับ คือ อนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล ฉบับที่ 111 ว่าด้วยการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและอาชีพ ฉบับที่ 102 ว่าด้วยความมั่นคงทางสังคม และฉบับที่ 142 ว่าด้วยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พร้อมหารือภาคส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติมก่อน จัดทำข้อสรุปเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานพิจารณาเห็นชอบ ก่อนเสนอ ครม.เห็นชอบ

นายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะทำงานพิจารณาอนุสัญญาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 13 อาคารกระทรวงแรงงาน โดยที่ประชุมได้พิจารณาคัดเลือกอนุสัญญาที่มีความเหมาะสมเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะให้สัตยาบันในอนาคตอันใกล้ จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ อนุสัญญาว่าด้วยแรงงานทางทะเล ค.ศ.2006 (MLC) โดยเกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ขณะนี้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก่อนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ อนุสัญญาฉบับที่ 111 ว่าด้วยการเลือกปฏิบัติในการจ้างงานและอาชีพ ค.ศ.1958 ซึ่งกระทรวงแรงงานไม่มีกฎหมายภายในที่จะไปกีดกันการจ้างงาน ฝึกอาชีพ และการคุ้มครองแรงงานต่างด้าว จึงไม่มีการเลือกปฏิบัติในเรื่องดังกล่าว ซึ่งจะให้การดูแลแรงงานทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งสัญชาติไทย แรงงานต่างด้าว โดยคณะทำงานชุดนี้จะนำผลการประชุมเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ถึงความเห็นจากผู้รู้ และความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น

ส่วนอนุสัญญาฉบับที่ 102 ว่าด้วยความมั่นคงทางสังคม ค.ศ.1952 ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะรับอนุสัญญาฯ ดังกล่าวซึ่ง 3 ใน 9 สาขา คือ กรณีเจ็บป่วย ประสบอันตรายจากการทำงาน และทุพพลภาพ เนื่องจากเมื่อให้สัตยาบันแล้วระบบประกันสังคมของไทยจะเป็นที่ยอมรับและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ด้านอนุสัญญาฉบับที่ 142 ว่าด้วยการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ค.ศ.1975 ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับภารกิจของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมการจัดหางาน และการบูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะต้องหารือร่วมกันในการกำหนดนโยบายในการพัฒนาระบบการศึกษาและการฝึกอบรมให้สอดคล้องกัน

อย่างไรก็ตามร่างอนุสัญญาฯ ทั้ง 4 ฉบับจะมอบหมายให้สำนักประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน สรุปข้อมูลรายละเอียดเพื่อนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

กลุ่มงานเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ