ก.แรงงาน ร่วมทุกภาคส่วนเร่งขับเคลื่อนแรงงานสู่ อาเซียน

ข่าวทั่วไป Thursday January 22, 2015 17:29 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน เป็นเจ้าภาพหลัก นำข้อเสนอแนะการเตรียมความพร้อมรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีภายใต้ประชาคมอาเซียนตามที่ ป.ป.ช. เสนอต่อรัฐบาล มาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์รองรับรวมทั้งเร่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความสอดคล้อง

นายอารักษ์ พรหมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมพิจารณาข้อเสนอแนะของ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่มีต่อรัฐบาลในประเด็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานภายใต้ประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558 ณ ห้อง Executive Operation Room ชั้น 5 กระทรวงแรงงาน โดยรัฐบาลมีคำสั่งมอบหมายให้กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานหลักรับข้อเสนอแนะ ไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงศึกษาธิการ

โดยข้อเสนอของ ป.ป.ช ประกอบด้วย 1)การเร่งกำหนดนโยบายและปรับโครงสร้างการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับพันธกรณีภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2)การให้กระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการการปฏิบัติงาน และกำหนดยุทธศาสตร์ในการเตรียมความพร้อมรองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรี 3)การจัดตั้งสำนักงานแรงงานไทยในประเทศอาเซียน การกำหนดกลยุทธ์การบริหารทรัพยากรมนุษย์และเร่งพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน 4)การวางแผนและจัดทำระบบการนำเข้าและส่งออกแรงงานเพื่อความสมดุลและเป็นไปตามมาตรฐานสากล 5)การให้กระทรวงแรงงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรในประเทศ โดยเฉพาะทักษะด้านภาษา

ทั้งนี้ที่ประชุม ได้ร่วมกันแลกเปลี่ยน และชี้แจงในประเด็นภารกิจที่แต่ละหน่วยได้เข้าไปขับเคลื่อน อาทิ การกำหนดกลยุทธ์ในด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ หาแนวทางร่วมกันเพื่อสร้างแรงจูงใจให้แรงงานมีฝีมือเป็นคน’คุณภาพ’คือเป็นคนดีและคนเก่งให้ทำงานอยู่ในประเทศ เป็นการป้องกันปัญหาสมองไหลไปสู่องค์กรของต่างประเทศและป้องกันปัญหาขาดแคลนแรงงานดำเนินการวางแผนและจัดทำระบบการนำเข้าและส่งออกแรงงานที่ดีเพื่อความสมดุลและเป็นไปตามมาตรฐานสากล ได้แก่การจัดให้มีการขึ้นทะเบียนแรงงานระดับชาติ การจัดอบรมด้านภาษา การให้โอกาสในการฝึกอบรมแก่นายจ้างและเจ้าหน้าที่ของรัฐในเรื่องความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนาระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง การรับเรื่องร้องทุกข์ และการจัดกลไกการเยียวยาแก่ผู้มีปัญหาด้านแรงงาน ตลอดจนจัดให้มีการรวบรวมของแรงงานย้ายถิ่นเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

โดยกระทรวงแรงงานได้มีการจัดตั้งกองอาเซียนเป็นศูนย์กลางด้านแรงงานในการบูรณาการภารกิจรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มีการจัดทำแผนพัฒนากำลังคนใช้ในการบริหารจัดการตลาดแรงงานให้มีความสมดุล และในปีงบประมาณ พ.ศ.2558 กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานมีการพัฒนาขีดความสามารถด้านภาษา ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาถิ่นของประเทศในอาเซียน ให้แก่แรงงานไทยและผู้ประกอบการ ซึ่งมีเป้าหมาย 21,480 คน

“การอบรมทางด้านภาษาให้แก่แรงงาน ต้องเข้มข้น มีความถี่ มีการใช้สื่อสารอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะในส่วนของเอกสารทางราชการควรมีทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษเพื่อความคุ้นเคย” รองปลัดฯกล่าว

“บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ