ประธานบอร์ด ธ.ก.ส.ลงพื้นที่เชียงรายติดตามผลการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนา

ข่าวทั่วไป Friday January 23, 2015 17:30 —สำนักโฆษก

ประธานบอร์ด ธ.ก.ส. “สมหมาย ภาษี” ลงพื้นที่ จ.เชียงรายตรวจเยี่ยมโครงการมาตรการเพิ่มรายได้ผู้มีรายได้น้อย โดยล่าสุดจ่ายเงินไปแล้วกว่า 3.48 ล้านครัวเรือน วงเงิน 3.81 หมื่นล้าน จากเป้าหมายการจ่ายเงิน 4 หมื่นล้านบาท พร้อมมอบผ้าห่มกันหนาวจำนวน 1,000 ผืนให้แก่ผู้ประสบภัยพิบัติในพื้นที่

วันนี้ (23 ม.ค. 58 ) นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้เดินทางลงพื้นที่บ้านป่ายาง ตำบลศรีค้ำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงรายเพื่อตรวจเยี่ยมการบริหารจัดการชุมชนและติดตามผลการดำเนินงานโครงการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2557 ที่กำหนดให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรทุกครัวเรือนจำนวนทั้งสิ้น 3.49 ล้านครัวเรือน ตามพื้นที่ปลูกข้าวจริงแต่ไม่เกิน 15 ไร่ ในอัตราไร่ละ 1,000 บาท วงเงินรวมกว่า 40,000 ล้านบาท

“เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคาผลผลิตตกต่ำและมีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีพของเกษตรกร โดยในปัจจุบัน ธ.ก.ส.สามารถจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรแล้ว 3.48 ล้านครัวเรือน วงเงิน 3.81 หมื่นล้านบาท ซึ่งใกล้ครบตามเป้าหมายที่กำหนดไว้แล้ว โดยคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือตามโครงการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยครบทุกรายได้ในเร็วๆ นี้” นายสมหมายกล่าว

นายสมหมายกล่าวว่า ทั้งนี้ชุมชนบ้านป่ายางเป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็งในด้านการจัดการวิสาหกิจรถเกี่ยวข้าวชุมชน โดยดำเนินการรถเกี่ยวข้าวให้แก่สมาชิกชุมชนในราคาถูกและให้บริการแก่ชุมชนข้างเคียง ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับจากวิสาหกิจรถเกี่ยวข้าวชุมชน คือ สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ตามระยะเวลาที่ต้องการ เมื่อได้รับผลกำไรก็จ่ายคืนให้กับสมาชิกในกลุ่ม และยังมีสวัสดิการให้กับชุมชน เช่น มีงบสนับสนุนชุมชนเพื่อการพัฒนาด้านต่างๆ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน

นอกจากนี้ยังได้ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสถาบันการเงินชุมชนบ้านป่ายาง ที่จัดตั้งขึ้นโดยการสนับสนุนจาก ธ.ก.ส.สาขาแม่จัน และพัฒนาชุมชนอำเภอแม่จันตามนโยบายรัฐบาลที่เล็งเห็นความสำคัญขององค์กรการเงินชุมชนเพื่อให้บริการทางการเงินแก่ประชาขนฐานรากในชนบทและเปิดโอกาสให้คนในชุมชนได้เข้าถึงแหล่งทุน ซึ่งสถาบันการเงินชุมชนบ้านป่ายางเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2556

ขณะเดียวกันได้ตรวจเยี่ยมระบบการจัดการน้ำของชุมชนบ้านป่ายาง เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเพื่อการเกษตรในฤดูแล้งจนสามารถใช้น้ำทำการเกษตรในฤดูแล้งได้จำนวน 95 ครอบครัว พื้นที่การเกษตร 1,300 ไร่ และได้มอบผ้าห่มกันหนาวจำนวน 1,000 ผืน ให้กับผู้สูงอายุ กำนันผู้ใหญ่บ้าน ตำบลศรีค้ำและตัวแทนนักเรียนในพื้นที่ โดยในปี 2557 ที่ผ่านมา ธ.ก.ส.ได้มอบผ้าห่มกันหนาวให้แก่ประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติหนาวทั่วประเทศแล้วจำนวน 17,162 ผืน ผ่านทางเครือข่ายสาขาของ ธ.ก.ส.ทั่วประเทศ

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ธ.ก.ส.

โทร 02 558 6100 ต่อ 6733, 6734

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ