รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่เร่งเยียวยาจิตใจเด็กหญิงวัย ๓ ขวบ ที่ถูกตาวัย ๖๗ ปี ข่มขืนที่จังหวัดอำนาจเจริญ

ข่าวทั่วไป Friday January 23, 2015 17:40 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๓ ม.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๐๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๑๕/๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมชายวัย ๖๗ ปี ที่ก่อเหตุข่มขืนกระทำชำเราหลานสาววัย ๓ ขวบ ที่จังหวัดอำนาจเจริญ ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอำนาจเจริญ (พมจ.อำนาจเจริญ)ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้การช่วยเหลือผู้เสียหายในเบื้องต้น พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ดูแลเยียวยาสภาพจิตใจเด็กอย่างต่อเนื่อง ส่วนกรณีหญิงชราวัย ๘๐ ปี มีร่างกายผอมโซ ที่ถูกลูกและญาติไล่ออกจากบ้าน ต้องเก็บขวดแลกข้าว ๑ ถุง กินประทังชีวิตในแต่ละวัน อาศัยอยู่ในเต็นท์เก่าๆเพียงลำพัง ที่บริเวณริมถนน ในตัวเมือง จังหวัดลพบุรี ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลพบุรี (พมจ.ลพบุรี)ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเร่งให้การช่วยเหลือหญิงชราในเบื้องต้น พร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้านการรักษาพยาบาล รวมทั้งจัดหาที่อยู่อาศัยชั่วคราวให้หญิงชรา และประสานญาติพี่น้องของหญิงชรา เพื่อรับให้รับตัวกลับไปอยู่กับครอบครัวต่อไป

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน ๘ จังหวัด และปัจจุบันระดับน้ำได้คลี่คลายในทุกพื้นที่แล้ว กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (พก.)ได้สำรวจข้อมูลในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ หรือ GIS (Geographic Information System) พบว่า ในพื้นที่ดังกล่าวมีคนพิการ จำนวน ๗๘,๕๘๘ คน และมีคนพิการบางส่วนได้รับผลกระทบจากสภาพที่อยู่อาศัยที่ได้รับความเสียหาย ชำรุดทรุดโทรม และเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของคนพิการด้วย โดยได้ร่วมมือกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นและสถาบันการศึกษาดำเนินการสำรวจ และปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยของคนพิการ จำนวน ๒๙๗ หลัง ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้จัดสรรงบประมาณเป็นค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม และปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัย หลังละไม่เกิน ๒๐,๐๐๐ บาท รวมวงเงิน ๕,๙๔๐,๐๐๐ บาท ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการปรับปรุงสภาพบ้านของคนพิการให้ครบทุกพื้นที่ เพื่อให้คนพิการได้มีการดำรงชีวิตในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมและมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้เตรียมแผนลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบ และมอบบ้านที่ซ่อมแซมเสร็จให้คนพิการในเร็วนี้ๆ

"สำหรับกรณีประชาชนผู้เช่าซื้อที่อยู่ในโครงการการเคหะเชียงรายที่ ๑ หมู่ที่ ๘ ตำบลสันทราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ร้องเรียนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ว่ามีขบวนการปล้นบ้านรัฐฟื้นคืนชีพอีกครั้ง โดยมีการรวมตัวกันนำบ้านที่ยึดมาจากผู้ที่ผ่อนชำระไม่ไหว มาปรับปรุงและขายราคาแพง ทำให้ประชาชนไม่มีสิทธิ์มาซื้ออยู่ได้ ตนได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่และเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งนำข้อมูลจากการตรวจสอบรายงานให้ตนและผู้บริหารกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป” พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ