ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าฯ บูรณาการหน่วยงานในพื้นที่ ขับเคลื่อนแนวทางป้องกัน และลดความเสี่ยงจากการปล่อยโคมลอย โคมควัน และการจุดบั้งไฟ

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 2015 17:21 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. 58 นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (Memorandum of Cooperation ; MOC) เรื่อง การป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายต่อการบินและอากาศยาน จากการปล่อยโคมลอย/โคมควันและการจุดบั้งไฟ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมา โดยร่วมกับ 10 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร เพื่อการบูรณาการการทำงานร่วมกันในการป้องกันและลดผลกระทบด้านลบจากปัญหาการปล่อยโคมลอย โคมควัน และการเล่นพนันบั้งไฟ อันเป็นต้นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนร่วมกันป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายต่อการบินและอากาศยาน

ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว กระทรวงมหาดไทย จึงได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด บูรณาการขับเคลื่อนแนวทางการดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการลดความเสี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอย โคมควัน และการจุดบั้งไฟ รวมทั้งให้จังหวัดรณรงค์ประชาสัมพันธ์ด้านการป้องกันร่วมกันทุกภาคส่วนในพื้นที่ ซึ่งจะต้องเน้นการสร้างความเข้าใจและสร้างความตระหนักถึงปัญหาอันตรายที่อาจเกิดขึ้น และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบและถือปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทย โดย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมหน่วยงานในสังกัดประกอบด้วย กรมการปกครอง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จะเร่งผลักดันการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามเจตนารมณ์ของ MOU ทั้งในเรื่องของกฎหมายที่จะได้เร่งผลักดันร่างกฎหมายพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่...) พ.ศ... เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว รวมทั้งการดำเนินการตามแนวทางและมาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงจากอันตรายร้ายแรงต่ออากาศยาน และสร้างความร่วมมือจากทุกฝ่ายในพื้นที่ในการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการปล่อยโคมลอย โคมควัน บั้งไฟ เพื่อสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ