นายกรัฐมนตรีย้ำการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐต้องโปร่งใส เตรียมใช้ระบบตรวจสอบ CoST เข้ามาตรวจสอบโครงการใหญ่ ๆ ที่มีงบประมาณเกินพันล้าน

ข่าวทั่วไป Friday January 30, 2015 11:00 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีย้ำการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐต้องโปร่งใส เตรียมใช้ระบบตรวจสอบ CoST เข้ามาตรวจสอบโครงการใหญ่ ๆ ที่มีงบประมาณเกินพันล้าน

วันนี้ (30 ธ.ค.57) เวลา 13.20 น. ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้หารือถึงการบริหารจัดการน้ำทั้งในช่วงน้ำแล้ง และน้ำท่วม รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก โดยได้มีการจัดทำแผนแก้ไขปัญหาระยะยาวตั้งแต่ปี 2558 – 2569 ถือว่าเป็นแผนงานขนาดใหญ่ มีโครงการประมาณหมื่นโครงการ สำหรับเรื่องงบประมาณจะไม่มีการใช้งบประมาณจำนวนมาก ๆ ในคราวเดียวแต่จะใช้งบประมาณประจำปีในการดำเนินการเป็นหลัก

สำหรับงบประมาณที่นำมาใช้ในปี 2558 ประมาณห้าหมื่นกว่าล้าน เป็นงบประมาณประจำปี 2558 และงบประมาณค้างจ่ายปี 2557 หากไม่เพียงพอต่อการดำเนินโครงการเร่งด่วน ทางคณะกรรมการ ฯ จะพิจารณา นำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาถึงความจำเป็นเพื่อให้ความเห็นในการกู้เงินมาดำเนินโครงการเร่งด่วนทีมีความจำเป็น โดยมุ่งเน้นโครงการแก้ปัญหาน้ำแล้ง น้ำท่วม และปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก พร้อมกล่าวยืนยันว่าจะ ไม่มีการกู้เงินเป็นจำนวนแสน ๆ ล้านบาท มาดำเนินโครงการ

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความโปร่งใสในการใช้งบประมาณ ว่า มีคณะกรรมการในการตรวจสอบที่ชัดเจน ทั้งจากรัฐบาล คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ รวมไปถึงหน่วยงานเอกชนและภาคภาคีต่าง ๆ ร่วมกันตรวจสอบเพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างโปร่งใส

สำหรับการดำเนินโครงการใหญ่ ๆ ที่มีงบประมาณเกินหนึ่งพันล้านขึ้นไปนั้น จะใช้ระบบ CoST ซึ่งเป็นองค์กรการตรวจสอบของต่างประเทศเข้ามาตรวจสอบการดำเนินการ ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนช่วยกันตรวจสอบหากพบการทุจริตให้นำรายละเอียดมาให้รัฐบาลเพื่อทำการตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่ต้องการประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น พร้อมเปิดโอกาสให้มีการตรวจสอบการดำเนินการทุก ๆ โครงการ

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงปัญหาการทุจริตเงินช่วยเหลือเกษตรกรโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลว่า ปัญหาหลักของการทุจริตคือการตรวจสอบความถูกต้อง และความชัดเจน รวมไปถึงเรื่องของฐานข้อมูลบุคคล การขึ้นทะเบียนเกษตรกรต่าง ๆ ต้องจัดทำข้อมูลอย่างเป็นเอกภาพ มีความชัดเจน เป็นฐานข้อมูลเดียวกัน โดย ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรให้เรียบร้อยทุกโครงการหลังช่วงเทศกาลปีใหม่

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ