รัฐมนตรีกลาโหมมาเลเซียเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday January 30, 2015 14:16 —สำนักโฆษก

ดาโต๊ะ สรี ฮิซามุดิน ตุน ฮุสเซน (Dato’ Seri Hishammuddin bin Tun Hussein) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ เวลา 9.00 น. ดาโต๊ะ สรี ฮิซามุดิน ตุน ฮุสเซน (Dato’ Seri Hishammuddin bin Tun Hussein) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาเลเซีย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ได้มีโอกาสต้อนรับ รมว.กห. มาเลเซีย ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะได้หารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ โดยเฉพาะด้านความร่วมมือชายแดนของทั้งสองประเทศ พร้อมแสดงความขอบคุณมาเลเซียที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2557 ซึ่งผู้นำทั้งสองต่างประสงค์ที่จะผลักดันความร่วมมือในทุกระดับ ให้ความก้าวหน้าและต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยบริเวณชายแดน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าได้มีความร่วมมือระหว่างกันในหลายพื้นที่ โดยไทยได้เสนอให้ตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และย้ำความพร้อมของไทยที่จะให้คำแนะนำและความช่วยเหลือแก่มาเลเซีย

ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีแสดงความชื่นชมนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่มีบทบาทสำคัญ ในการพัฒนามาเลเซียให้ก้าวไปสู่ความทันสมัยได้อย่างรวดเร็ว และย้ำว่าไทยพร้อมให้ความสนับสนุนการเป็นประธานอาเซียนของมาเลเซียในทุกมิติ

ทั้งสองฝ่ายหารือถึงแนวทางในการสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งไทยได้จัดตั้งคณะกรรมการเพื่อขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ โดยมีมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก สำหรับการจัดทำข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านชายแดนของทั้งสองประเทศ และการดำเนินการผ่านกลไกการประชุมคณะกรรมการร่วมในด้านต่างๆ นั้น นายกรัฐมนตรีเห็นว่าเป็นความร่วมมือที่สำคัญประการหนึ่งในการส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจและความสงบในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังหวังให้มีการเชื่อมโยงเส้นทาง ทั้งถนน รถไฟและสะพาน ระหว่างไทยและมาเลเซีย เพื่อให้ทั้งสองประเทศพัฒนาไปพร้อมๆกัน

รมว.กห. มาเลเซีย กล่าวว่าไทยและมาเลเซียมีความสัมพันธ์ทางทหารอันดีมายาวนานและต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ของทั้งสองกองทัพมีการพัฒนาไปด้วยดี ผู้นำทางทหารมีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับต่างๆ อย่างสม่ำเสมอและมีความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าความร่วมมือในด้านการแลกเปลี่ยนการศึกษาหลักสูตรทางทหารต่างๆ และความร่วมมือทางด้านการฝึกของทั้งสองประเทศจะทำให้ความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างกันแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

รมว.กห. มาเลเซีย หวังที่จะกระชับความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเลเซียให้มากขึ้น ทั้งในกรอบทวิภาคี ภูมิภาค และระดับโลก โดยให้ความสำคัญในสามเสาหลักคือ การเมือง ความมั่นคง และเศรษฐกิจ ซึ่งจะผลักดันให้มีการหารือร่วมกันต่อไป

ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาภายในประเทศ โดยเห็นพ้องว่าจะต้องให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง และให้ความสำคัญกับเด็กและสตรี ให้มีส่วนร่วมในการดูแลชาติบ้านเมือง

นอกจากนี้เกี่ยวกับปัญหาราคายาง นายกรัฐมนตรีหวังให้มีการประชุมร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ ไทย มาเลเซียและอินโดนีเซีย เพื่อกำหนดราคายางให้มีเสถียรภาพ และฝากให้ รมว.กห. มาเลเซียช่วยดูแลแรงงานไทยในมาเลเซียด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ