วท. ชูวิทยาศาสตร์ จัดการชุมชน พร้อมมอบของขวัญปีใหม่ “ส่งน้ำสะอาด คืนความสุขชาวอีสานตอนล่าง”

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 2015 14:38 —สำนักโฆษก

ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ลงพื้นที่เยี่ยมชมความสำเร็จของเครือข่ายบริหารจัดการน้ำชุมชนด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมส่งมอบระบบน้ำอุปโภค-บริโภค ให้กับชุมชน ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดบุรีรัมย์

ดร. พิเชฐฯ กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประสบปัญหาทั้งภัยแล้งและน้ำหลาก ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ มีองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมด้านต่างๆ พร้อมที่จะถ่ายทอดและนำไปใช้เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ที่ผ่านมา กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ โดย สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) ได้ดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของชุมชน ส่งเสริมการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เช่น ข้อมูลฝน สภาพอากาศ แผนที่ ภาพถ่ายจากเทียม GPS โดยเจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ จนเห็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม สามารถบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำ ลดปัญหาน้ำท่วม และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

วันที่ 23 มกราคม 2558 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และคณะ ได้เยี่ยมชมพื้นที่ชุมชนบ้านโคกพลวง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมี นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ ปลัดจังหวัดบุรีรัมย์ ในนามผู้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ให้ต้อนรับ พร้อมเยี่ยมชมการดำเนินงานของเครือข่ายการบริหารจัดการน้ำระดับชุมชนบ้านลิ่มทอง อาทิ การทำคลองขวางดักน้ำหลากและขุดสระน้ำต่อเชื่อมคลองเป็นแก้มลิงเพื่อนำน้ำเก็บไว้ใช้ยามขาดแคลน การทำถนนน้ำเดินโดยปรับปรุงโครงสร้างถนนเดิมที่มีน้ำท่วมหลากเป็นประจำทุกปี จัดทำเป็นที่ระบายน้ำ รับน้ำ นำน้ำที่ท่วมหลากและน้ำฝน ส่งไปยังสระน้ำแก้มลิงที่อยู่ปลายทาง ลดปัญหาน้ำท่วมเข้าพื้นที่บ้านเรือนและพื้นที่เกษตร และสามารถเก็บกักน้ำไว้ในสระแก้มลิงไปพร้อมกัน

จากนั้นได้ ส่งมอบของขวัญปีใหม่ โดยมอบระบบน้ำอุปโภค-บริโภค ภายใต้โครงการ "ส่งน้ำสะอาด คืนความสุข ชาวอีสานตอนล่าง" ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ให้ตำบลชุมแสง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นเครือข่ายการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำชุมชนบ้านลิ่มทอง และเยี่ยมชมการดำเนินงานของเครือข่าย

นางสามัญ โล่ห์ทอง ผู้ใหญ่บ้านโคกพลวง ตัวแทนคณะกรรมการเครือข่ายการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำชุมชนบ้านลิ่มทอง กล่าวว่า โครงการพัฒนาระบบน้ำอุปโภคบริโภคในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงระบบน้ำในการอุปโภคและบริโภคของชุมชน ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณภาพดียิ่งขึ้น โดยเครือข่ายการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำชุมชนบ้านลิ่มทองได้ดำเนินการปรับปรุงระบบประปาของตำบลชุมแสง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 3 แห่ง ประกอบด้วย 1. ระบบประปาหมู่บ้าน บ้านทุ่งโพธิ์ หมู่ 2 มีพื้นที่ให้บริการ 5 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1 บ้านบุลำดวน หมู่ที่ 2 บ้านทุ่งโพธิ์ หมู่ที่ 8 บ้านโพธิ์ทอง หมู่ที่ 13 บ้านดอนตาล และหมู่ที่ 14 บ้านทุ่งสันติสุข 2. ระบบประปาหมู่บ้าน บ้านลุงปลาดุก หมู่ 4 มีพื้นที่ให้บริการ 1 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 4 บ้านลุงปลาดุก 3. ระบบประปาหมู่บ้าน บ้านหนองโพธิ์ หมู่ 12 มีพื้นที่ให้บริการ 1 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 12 บ้านหนองโพธิ์ ผลจากการดำเนินงาน ทำให้ชาวบ้านรวมทั้งสิ้น 663 ครัวเรือน ประชากร 2,268 คน ได้ใช้น้ำอุปโภค-บริโภคที่มีคุณภาพมากขึ้น ทั้งนี้ หลังจากการปรับปรุงระบบประปา ทางชุมชนได้กำหนดกติกาการใช้น้ำ การดูแลรักษา การซ่อมบำรุงระบบประปาหมู่บ้านร่วมกัน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและใช้งานได้อย่างคุ้มค่า

ผู้เผยแพร่ข่าว : นายปราโมทย์ ป้องสุธาธาร กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

ถ่ายภาพ : นายไววิทย์ ยอดประสิทธิ์ / นางสาวพจนพร แสงสว่าง

http://www.most.go.th/main/index.php/organization-news/4295-2015-01-26-04-37-01.html

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ