รัฐบาลเตรียมจัดตลาดน้ำคลองผดุงกรุงเกษม ภายใต้ชื่อ “ตลาดน้ำวิถีไทย คลองผดุงกรุงเกษม”

ข่าวทั่วไป Friday January 30, 2015 13:58 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีจะเปิดงานโครงการตลาดน้ำวิถีไทยคลองผดุงกรุงเกษมบริเวณเชิงสะพานมัฆวาน วันที่ 12 ก.พ.58

วันนี้ (30 มกราคม 2558) ณ ห้องประชุม 302 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นประธานการประชุมโครงการตลาดน้ำวิถีไทยคลองผดุงกรุง ครั้งที่ 2 โดยมี รองปลัดกรุงเทพมหานคร (นายอรรถพร สุวัธนเดชา) ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนกระทรวงฯ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม เพื่อร่วมหารือในการเตรียมจัดกิจกรรมตลาดน้ำฯ ณ บริเวณสะพานอรทัย ถึงบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ระหว่างวันที่ 12 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2558

ที่ประชุมรับทราบการจัดโครงการตลาดน้ำวิถีไทยคลองผดุงกรุงเกษมตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรมในโครงการดังกล่าว ณ บริเวณสะพานอรทัย ถึงบริเวณเชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ (ระยะทาง 350 เมตร) ระหว่างวันที่ 12 กุมภาพันธ์ – 1 มีนาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 19.00 น.

การจัดโครงการตลาดน้ำฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทยให้ดำรงไว้ซึ่งคุณค่าของมรดกวัฒนธรรม การดำรงอัตลักษณ์ความเป็นไทย รวมทั้งเพื่อพัฒนาบริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ของประชาชน ตลอดจนเพื่อเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ที่มีคุณค่าบริเวณคลองผดุงกรุงเกษมให้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณะ และเพื่อกระตุ้นให้เกิดความเติบโตทางเศรษฐกิจส่งเสริมการตลาดในการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ และผู้ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับรูปแบบของกิจกรรม แบ่งพื้นที่เป็น 3 โซน ประกอบด้วย 1) พื้นที่ตลาดน้ำ จะมีการจัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าตลาดน้ำในคลองผดุลกรุงเกษม โดยใช้เรือจำนวน 40 ลำ และกิจกรรมสันทนาการทางน้ำ อาทิ การแข่งขันพายเรือประเภทสนุกสนาน การละเล่นท้องถิ่น 2) พื้นที่ตลาดบก จะมีการจัดกิจกรรมจำหน่ายสินค้าตลาดบก บริเวณฝั่งทางเท้าถนนกรุงเกษม ด้านริมคลอง จำนวน 90 ซุ้ม ได้แก่ การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ BANGKOK BRAND (50 ซุ้ม) ของดีจากสำนักงานเขต (30) ซุ้ม ผลิตภัณฑ์เครือข่ายและการท่องเที่ยว (10 ซุ้ม) ตลอดจน จัดกิจกรรมนิทรรศการและเสวนาทางวิชาการ “วิถีไทยกับสายน้ำ” กิจกรรมสาธิตและแสดงผลิตภัณฑ์ “ภูมิปัญญาท้องถิ่น” เสริมสร้างประสบการณ์ อาทิ การทำเรือจำลอง การทำของเล่น จำนวน 5 ซุ้ม กิจกรรมสันทนาการในพื้นที่ เช่น เวทีการแสดงวัฒนธรรมและดนตรี ซุ่มถ่ายรูปที่ระลึกภายในบริเวณงาน 3) พื้นที่รอบนอก กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ล่องเรือเยี่ยมชมสถานที่สำคัญอันทรงคุณค่า สองฝั่งคลองผดุงกรุงเกษม จากปากคลองด้านเหนือที่วัดเทวราชกุญชร-ท่าเรือหัวลำโพง วันละ 2 รอบ เวลา 16.00 น. และ17.00 น. ตลอดจนจะมีการจัดเรือรับ-ส่ง ให้กับประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมในคลองผดุงกรุงเกษม ตั้งแต่บริเวณท่าเรือหัวลำโพง - บริเวณพื้นที่จัดงาน ในช่วงเวลา 09.00 – 17.00 น. โดยนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดงานฯ อย่างเป็นทางการในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 15.00 น.

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ชมพูนุท / รายงาน

ลัดดา / ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ