พม. พบ ๑๐๗ ขอทาน ปฏิบัติการจัดระเบียบคนขอทานทั่วประเทศวันแรก

ข่าวทั่วไป Tuesday January 27, 2015 16:47 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๗ ม.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร และองค์กรเอกชนต่างๆ ปฏิบัติการลงพื้นที่จัดระเบียบขอทานทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ ๒๖-๓๐ ม.ค. ๒๕๕๘ นั้น ในวันแรก (๒๖ ม.ค. ๕๘) พบว่า ในส่วนกลาง (กรุงเทพมหานคร) มีขอทานเข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบ จำนวนทั้งสิ้น ๓๒ คน เป็นขอทานคนไทย จำนวน ๑๖ คน แบ่งเป็นชาย ๙ คน หญิง ๗ คน และขอทานต่างด้าว จำนวน ๑๖ คน แบ่งเป็นชาย ๕ คน หญิง ๖ คน เด็กชาย ๓ คน เด็กหญิง ๒ คน โดยขอทานดังกล่าว จะถูกนำมาคัดกรอง ที่บ้านมิตรไมตรีกรุงเทพฯ โดยมีกระบวนการคัดแยกร้อยเปอร์เซ็นต์ทุกคน เพื่อให้ทราบว่าเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์หรือไม่ ซึ่งหากพบว่าขอทานเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จะดำเนินการนำส่งให้กองบังคับการปราบปรามความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์(ปคม.)เพื่อเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหาย และขยายผลการจับกุมนำผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายต่อไป ในกรณีขอทานที่เป็นชาวต่างด้าว จะนำส่งให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)เพื่อส่งกลับประเทศต้นทาง และขอทานที่เป็นคนไทย จะมีการพูดคุยปรับทัศนคติและนำส่งสถานสงเคราะห์ต่างๆ เช่น บ้านพักเด็กและครอบครัว สถานแรกรับเด็กชายปากเกร็ด (บ้านภูมิเวท)สถานสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งชายธัญบุรี สถานสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งหญิงธัญบุรี ส่วนกรณีขอทานที่มีอาการป่วยทางกายหรือทางจิต จะส่งไปที่โรงพยาบาลที่เกี่ยวข้อง

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนภูมิภาค ( ๗๖ จังหวัด) มีขอทานเข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบ จำนวนทั้งสิ้น ๗๕ คน เป็นขอทานคนไทย จำนวน ๗๑ คน แบ่งเป็นชาย ๔๓ คน หญิง ๒๕ คน เด็กชาย ๑ คน เด็กหญิง ๒ คน และขอทานต่างด้าว จำนวน ๔ คน แบ่งเป็นชาย ๒ คน หญิง ๒ คน ซึ่งจังหวัดที่พบขอทานมากที่สุด ๕ จังหวัด ได้แก่ ๑)จังหวัดเลย ๑๓ คน ๒)จังหวัดสมุทรสงคราม ๑๑ คน ๓)สุพรรณบุรี ๗ คน ๔)จังหวัดขอนแก่น ๖ คน และ ๕)จังหวัดแม่ฮ่องสอน ๕ คน ซึ่งขอทานดังกล่าว จะถูกนำมาคัดกรอง ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวในแต่ละจังหวัด และผ่านกระบวนการคัดแยกฯ เหมือนกับส่วนกลาง และนำส่งสถานสงเคราะห์ต่างๆ เช่น บ้านมิตรไมตรี สถานสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง ฯลฯ สำหรับขอทานที่ส่งสถานสงเคราะห์ต่างๆ จะได้รับการฟื้นฟูสภาพจิตใจและมีการฝึกอาชีพเพื่อให้สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงดูตนเองต่อไป ทั้งนี้ จำนวนขอทานทั่วประเทศ ที่เข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบขอทานในวันแรกมียอดรวมจำนวนทั้งสิ้น ๑๐๗ คน แบ่งเป็นขอทานคนไทย จำนวน ๘๗ คน และขอทานต่างด้าวจำนวน ๒๐ คน

"การใช้หลัก ๓ pเป็นแนวทางการดำเนินการ ได้แก่ ๑)การบังคับใช้กฎหมาย (Policy) เช่น การปรับปรุงกฎหมาย การจัดระเบียบจัดทำทะเบียนข้อมูล พัฒนาฐานข้อมูล ขยายผลดำเนินคดีกับขบวนการค้ามนุษย์ ๒)การคุ้มครองช่วยเหลือ (Protection) เช่น การจัดทำบันทึกความร่วมมือเพื่อความมั่นคงทางอาชีพและรายได้ การคัดแยกเหยื่อจากการค้ามนุษย์ และการคุ้มครองสวัสดิภาพ ฟื้นฟูพัฒนาศักยภาพในสถานสงเคราะห์ และ ๓)การป้องกัน(Prevention)ศึกษาวิจัยพัฒนาระบบการคุ้มครองทางสังคม รณรงค์ประชาสัมพันธ์ต่อสาธารณะ ให้ความรู้ด้านกฎหมาย สิทธิการเข้าถึงบริการด้านกฎหมาย สิทธิในการเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมเครือข่าย พม.เป็นแกนนำเฝ้าระวัง ทำ MOU เครือข่ายแก้ปัญหาขอทานต่างด้าว จะทำให้ปฏิบัติการจัดระเบียบคนขอทานทั่วประเทศในครั้งนี้ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลในทางปฏิบัติอย่างจริงจังต่อไป” พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ