รมว.พม. กำชับเจ้าหน้าที่เร่งติดตามกรณีสาวลาว ๓๒ คน ลักลอบค้าประเวณี ที่ จ.อุดรธานี

ข่าวทั่วไป Wednesday January 28, 2015 17:35 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๘ ม.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน การประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๑๘/๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์อุดรธานี (พมจ.อุดรธานี)เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าปฏิบัติการ"ดอกบัวแดง”บุกเข้าปิดล้อมซอยกิจขยัน (ซอยเสาไฟแดง) ถนนวัฒนานุวงศ์ และถนนอดุลยเดช ๒ เขตเทศบาลนครอุดรธานี ภายหลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการนำสาวลาว มาลักลอบค้าประเวณีในพื้นที่ดังกล่าว โดยควบคุมตัวสาวลาวได้จำนวน ๓๒ คน มีอายุระหว่าง ๑๕-๑๖ ปี จำนวน ๒ คน ส่วนที่เหลืออายุเกิน ๒๐ ปี ซึ่งทั้งหมดยอมรับว่าสมัครใจ ไม่ได้มีการบังคับตนได้กำชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุดรธานี (พมจ.อุดรธานี )เร่งติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดมาตรการการป้องกันเข้าสู่กระบวนการค้าประเวณี เช่น การทบทวน MOU ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก รวมทั้งประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)เพื่อดำเนินการผลักดันกลับประเทศต้นทาง และกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำกำลังเข้าตรวจค้นร้านแอ๊ดบาหลี กาแฟโบราณ ในซอยรามอินทรา ๔๐ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ ด้านหน้าเปิดร้านกาแฟทั่วไป แต่ด้านในเปิดเป็นห้องไว้สำหรับให้บริการ ๑๐ ห้อง พบหญิงสาวชาวไทย จำนวน ๘ คน อายุ ๒๐-๒๕ ปี รอให้บริการ มีการเปิดโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง โดยมีค่าบริการ ๓,๐๐๐-๓,๕๐๐ บาท และ หญิงสาวจะได้ส่วนแบ่ง ครั้งละ ๒,๐๐๐ บาท เบื้องต้นเจ้าของร้านถูกแจ้งข้อหาเป็นธุระจัดหาล่อไปหรือพาไปเพื่อการอนาจาร ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นผู้ดูแลผู้จัดหาสถานค้าประเวณี ส่วนกลุ่มหญิงสาวชาวไทยถูกแจ้งข้อหาร่วมกันมั่วสุม ในสถานการค้าประเวณี ตนได้กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเข้าข่ายเป็นผู้เสียหายจากกระบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ หากพบว่าถูกบังคับล่อลวงมา ทางกระทรวงฯ จะนำเข้าสู่กระบวนการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายต่อไป

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีพบศพเด็กทารกเพศชาย อายุ ๑ วัน เสียชีวิตมาแล้ว ๗-๘ ชม.ถูกทิ้งไว้ใน ถังขยะ ที่หมู่บ้านหนองทับม้า อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ ขณะนี้ตำรวจได้จับกุมแม่ที่นำเด็กทารกมาทิ้งแล้ว ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.๖ ขณะนี้มีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ และถูกส่งไปรักษาตัวที่ รพ.เสนางคนิคม ตนได้กำชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอำนาจเจริญ (พมจ.อำนาจเจริญ)เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กนักเรียนหญิงและครอบครัวอย่างเร่งด่วนต่อไป และกรณีพบชายชราอายุ ๘๔ ปี ตาฝ้าฟางทั้งสองข้าง สภาพน่าเวทนา อาศัยนอนตามข้างถนนและศาลารถโดยสาร ไม่มีญาติพี่น้อง มีอาชีพเก็บของเก่าขายหาเงินประทังชีวิตไปวันๆ ที่จังหวัดอุดรธานี ตนได้กำชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุดรธานี (พมจ.อุดรธานี)เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น จัดสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาล และหากพบว่าไม่มีญาติพี่น้อง ทางกระทรวงฯ พร้อมจะรับเข้ามาอยู่ในความดูแลต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ