รมว.พม.กำชับเจ้าหน้าที่เร่งเยียวยาจิตใจเด็กหญิงวัย ๙ ขวบ ถูกพ่อเลี้ยงข่มขืน ที่ จ.ชลบุรี พร้อมแจงยอดขอทานเพิ่ม ๑๔๑ คน หลังปฏิบัติการวันที่สาม

ข่าวทั่วไป Thursday January 29, 2015 11:41 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๙ ม.ค. ๕๘) เวลา ๐๘.๓๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๑๙/๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับกุมพ่อเลี้ยง ที่ก่อเหตุข่มขืนกระทำชำเราลูกเลี้ยงวัย ๙ ขวบ โดยอ้างว่าอยู่ในอาการมึนเมา และคิดว่าเด็กหญิงเป็นภรรยาของตนเอง แต่จากการสอบสวนเด็กหญิงให้การว่าถูกกระทำมาแล้ว ๓ ครั้ง ที่จังหวัดชลบุรี ตนได้กำชับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี (พมจ.ชลบุรี) เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมช่วยเหลือเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจของเด็กหญิงและครอบครัวอย่างเร่งด่วนอย่างต่อเนื่อง และกรณีชาวชุมชนรอบหมู่บ้านการเคหะแห่งชาติ จังหวัดสุรินทร์ ร้องเรียนถึงปัญหาความเดือดร้อนจากการเผากองขยะ บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านการเคหะฯ ที่ส่งกลิ่นเหม็น อย่างรุนแรงมานาน ตนได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวในระยะยาวต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นอีก

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า กรณีเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดสระจระเข้ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา กว่า ๑๐๐ คน ช่วยกันลงจับปลาภายในบ่อเก็บกักน้ำของโรงเรียน ซึ่งปกติใช้เป็นที่เก็บกักน้ำไว้ใช้ ในภาวะภัยแล้ง แต่ขณะนี้เกิดภาวะภัยแล้งอย่างหนักจนน้ำในบ่อแห้งขอด จากกรณีดังกล่าวตนมีความห่วงใย ว่าอาจจะเกิดปัญหาภัยแล้งได้ในอนาคต จึงอยากให้ประชาชนในพื้นที่เตรียมรับมือกับปัญหา และกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อหามาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป

"สำหรับการปฏิบัติการลงพื้นที่จัดระเบียบขอทานทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ ๒๖-๓๐ ม.ค.๒๕๕๘ นั้น ในวันที่สามของปฏิบัติการ (๒๘ ม.ค.๕๘)พบว่า ในส่วนกลาง (กรุงเทพฯ)และในส่วนภูมิภาค (๗๖ จังหวัด)มีขอทานเข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบ รวมจำนวนทั้งสิ้น ๑๔๑ คน เป็นขอทานคนไทย จำนวน ๑๒๕ คน แบ่งเป็นชาย ๗๘ คน หญิง ๔๔ คน เด็กชาย ๒ คน เด็กหญิง ๑ คน และขอทานต่างด้าว จำนวน ๑๖ คน แบ่งเป็นชาย ๑๑ คน หญิง ๓ คน เด็กชาย ๑ คน เด็กหญิง ๑ คน โดยในวันแรกและวันที่สองนั้นมีขอทานทั่วประเทศ ครบทุกจังหวัดเข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบแล้ว จำนวน ๒๖๓ คน สรุปทั้งสามวันของการปฏิบัติการจัดระเบียบคนขอทานทั่วประเทศ มีขอทานเข้าสู่กระบวนการจัดระเบียบรวมทั้งสิ้น ๔๐๔ คน เป็นขอทานคนไทย จำนวน ๓๒๑ คน และขอทานต่างด้าว จำนวน ๘๓ คน” พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ