ปลัดสธ. สั่งเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตยางรถยนต์ นิคมฯ เหมราช

ข่าวทั่วไป Monday February 2, 2015 15:51 —สำนักโฆษก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กำชับให้สาธารณสุขจังหวัดชลบุรีและระยอง ติดตามดูแลสุขภาพประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตยางรถยนต์ ในนิคมฯเหมราชอิสเทอร์นซีบอร์ด อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี คืนวานนี้ ในวันนี้ ส่งทีมแพทย์เคลื่อนที่ลงพื้นที่ประเมินผลกระทบสุขภาพและแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชน ใน ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ป้องกันการสูดกลิ่นควันไฟ เผยผลการตรวจคุณภาพอากาศยังไม่คงที่ แนะประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่นหญิงมีครรภ์ เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวเช่นหอบหืด หากมีอาการผิดปกติ แน่นหน้าอก ใจสั่น ขอให้ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน
          จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตยางรถยนต์ ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอิสเทอร์นซีบอร์ด                     อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี คืนวานนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2558) ความคืบหน้าในวันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2558) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า จากการประเมิน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวเวชศาสตร์ คาดว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพไม่มากนัก โดยมีประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงโรงงานยางที่ถูกไฟไหม้ และในพื้นที่ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ได้รับผลกระทบจากควันไฟประมาณ 100 คน โดยมี 2 ราย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลปลวกแดง 2 ราย โดย 1 รายมีอาการตื่นตกใจ หายใจเร็ว และอีกรายมีบาดแผลจากการถูกเหล็กทิ่มตำที่เท้า แพทย์ให้การรักษาและกลับบ้านแล้ว ไม่พบผู้ที่มีอาการแสบจมูก ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจจากการสูดควันไฟมารับการรักษาแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ซึ่งรับผิดชอบดูแลพื้นที่เกิดเหตุ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ข้างเคียงที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟจากเหตุดังกล่าว ส่งทีมเจ้าหน้าที่ ลงไปที่โรงงานยางดังกล่าว เพื่อติดตามประเมินความปลอดภัย ว่ามีสารเคมีที่เป็นอันตรายที่ถูกเผาไหม้ ที่จะส่งผลต่อสุขภาพประชาชนหรือไม่ และเฝ้าระวังคุณภาพอากาศสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ซึ่งผลการตรวจวัดเบื้องต้นจากกรมควบคุมมลพิษ พบว่าค่าคุณภาพอากาศขณะนี้ยังมีความแปรปรวน ตามความหนาแน่นของควันที่เกิดจากการประทุของกองเพลิง จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยจะติดตามผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่รัศมี 1 กิโลเมตรรอบโรงงานฯ ทุกวัน จนกว่าจะเข้าสู่สถานการณ์ปกติ รวมทั้งให้ติดตามเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอปลวกแดงและโรงพยาบาลปลวกแดง จ.ระยอง ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปประเมินผลกระทบด้านสุขภาพ แจกหน้ากากอนามัย ป้องกันการสูดกลิ่น ควันไฟ และตรวจสุขภาพประชาชนในต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงอาทิ ผู้สูงอายุ หญิงมีครรภ์ ผู้มีโรคประจำตัว เช่นหอบหืด เป็นต้น

นายแพทย์ณรงค์กล่าวต่อว่า ในระยะนี้ขอแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหากมีอาการผิดปกติ เช่น แสบตา แสบคอ แสบจมูก ไอ หอบ หรือในกลุ่มเสี่ยงเช่นหญิงมีครรภ์ เด็ก ผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น หอบหืด โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น หากมีอาการเจ็บแน่นหน้าอก ใจสั่น ขอให้ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

2 กุมภาพันธ์ 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ