รองโฆษกรัฐบาลเผยนายกรัฐมนตรีมอบ ก.การคลังดูแลทหารผ่านศึกผู้เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของชาติให้ครบถ้วนอย่าปล่อยให้ดิ้นรนแต่เพียงลำพัง

ข่าวทั่วไป Tuesday February 3, 2015 17:24 —สำนักโฆษก

วันนี้ (3 ก.พ. 58) เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีปรารภและสั่งการต่อที่ประชุมฯ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อที่ประชุมครม. รับทราบถึงข้อสั่งการที่ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเมื่อครั้งประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2558 ณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนระดับกระทรวง ซึ่งก่อนหน้านั้นได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนในส่วนของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อติดตามเร่งรัดงานของรัฐบาล รวมทั้งแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดข้อติดขัดขึ้น ทั้งนี้ในส่วนของคณะกรรมการขับเคลื่อนระดับกระทรวง นายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวทางว่าผู้ที่จะเข้ามาทำงานดังกล่าวจะต้องเป็นผู้ที่ไม่หน้าที่ประจำของแต่ละกระทรวง เช่น อาจจะเป็นผู้ตรวจ โดยกระทรวงจะต้องตั้งคณะทำงานเพื่อรองรับการทำงานผู้แทนของกระทรวงที่จะเข้ามาอยู่ในคณะกรรมการขับเคลื่อนระดับกระทรวงด้วย เพื่อจะให้คณะกรรมการทั้ง 3 ชุด ทั้งในชุดของรัฐบาล คสช. และคณะกรรมการขับเคลื่อนระดับกระทรวง ติดต่อประสานงานกันเป็นไปด้วยความรวดเร็วมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการยกร่างคำสั่ง เพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดทำฐานข้อมูลทั้งเรื่องด้านกายภาพ ทรัพยากรธรรมชาติ น้ำ เศรษฐกิจ และความมั่นคงว่า ฐานข้อมูลทั้งหมดดังกล่าวของแต่ละกระทรวงอาจจะไม่ตรงกัน รวมทั้งการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อนำไปใช้ก็ยังเป็นไปด้วยความล่าช้า นายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และศูนย์ปฏิบัติการของนายกรัฐมนตรี ร่วมกันจัดทำฐานข้อมูลให้มีความทันสมัยและเป็นปัจจุบัน สามารถเชื่อมโยงนำข้อมูลมาใช้ได้จากทุกภาคส่วนของราชการ และเป็นคลังข้อมูลอันเดียวกัน

ส่วนเรื่องยางพารา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงสิ่งที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ร่วมกันนำเสนอให้ทราบเกี่ยวกับพื้นสนามกีฬาที่ผ่านมาตรฐานของสหพันธ์กีฬานานาชาติว่าสนามกีฬาทั้งพื้นชั้นล่างและพื้นชั้นบน มีเทคโนโลยีในการดำเนินการได้ไม่ยาก นายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวบรวมความต้องการของทุกระทรวง ทบวง กรม ที่มีแผนงาน/โครงการ หรือกิจกรรมที่จำเป็นจะต้องใช้แผ่นยางดังกล่าว ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อจะดำเนินการจัดซื้อยางรองรับได้ในปริมาณที่ตรงกับความต้องการอย่างแท้จริง ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหายางทั้งระบบในการยกระดับราคายางอีกทางหนึ่ง

ขณะที่การนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับยางของกระทรวงเกษตรฯ ก็มีแผนในการที่จะลดพื้นที่การปลูกยางพาราให้ได้จำนวน 700,000 ไร่ ภายใน 7 ปี เพื่อให้ปริมาณการผลิตยางพารางสอดคล้องและใกล้เคียงกับความต้องการของยางในตลาด นายกรัฐมนตรี จึงได้ให้แนวทางว่า หากจะลดพื้นที่ปลูกยางทั้งหมดพร้อมกันคงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เพราะเป็นความเคยชินและวัฒนธรรมของประชาชนเกษตรกรแล้ว ฉะนั้นการขอให้ประชาชนเกษตรกรลดพื้นที่ปลูกยางคงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ดังนั้นจึงขอให้พิจารณาดำเนินการในส่วนของพื้นที่ปลูกยางที่ไปบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนก่อน เพราะเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถให้ปลูกได้ พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้องดูแลและทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็นของการลดพื้นปลูกยางในพื้นที่บุกรุกป่าสงวนไม่ใช่เป็นการดำเนินการไล่ประชาชนออกจากพื้นที่เท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับประชาชน โดยอาจจะต้องมีการช่วยเหลือเยียวยาในเรื่องค่าเสียหาย หรือการรับซื้อต้นยางที่ปลูกไปแล้ว เป็นต้น ซึ่งก็ขอให้ทั้งสองกระทรวงดังกล่าวไปดำเนินการหาแนวทางหรือมาตรการที่ชัดเจนต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไปติดตามดูในเรื่องงานวิจัยที่ออกมาเป็นนวัตกรรมและผลผลิตต่าง ๆ ในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา ครม. ได้มีมติสนับสนุนในเรื่องดังกล่าว โดยเฉพาะให้ใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นภายในประเทศ แต่อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เหล่านั้นยังไม่ได้มีการรับรองคุณภาพให้ได้มาตรฐาน จึงมอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ติดตามเกี่ยวกับเรื่องนวัตกรรมและผลผลิตภายในประเทศทุกเรื่อง เพื่อหาดัชนีในการกำหนดมาตรฐานให้ชัดเจนและเป็นที่ยอมรับ เพื่อที่รัฐบาลจะสามารถช่วยเหลือสนับสนุนนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ทั้งหลายเหล่านั้นที่ผ่านเกณฑ์ต่อไป

อีกทั้ง นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปดูแลทหารผ่านศึกที่ไปปฏิบัติราชการตามแนวชายแดนแล้วประสบกับการสูญเสียชีวิต ทุพพลภาพ มีบุตรและครอบครัวที่จะต้องดูแล ขอให้ดูแลบุคคลเหล่านั้นซึ่งเป็นผู้ที่เสียสละชีวิตเพื่อปกป้องดูแลอธิปไตยและความมั่นคงของชาติให้ครบถ้วน อย่าปล่อยให้ทหารผ่านศึกเหล่านั้นต้องดิ้นรนด้วยตัวเองแต่เพียงลำพัง

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ยังได้แสดงความห่วงใยต่อกรณีครูซึ่งปัจจุบันมีหนี้สินจำนวนมาก จึงมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการไปดูแลในเรื่องดังกล่าวอีกครั้งตามที่ได้เคยสั่งการไปแล้ว ก่อนรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบถึงมาตรการที่จะดำเนินการช่วยเหลือครู อาจารย์ ต่อไป

พร้อมทั้ง นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงเรื่องภาษีในภาคธุรกิจ ว่า ในบางรายสินค้าทางประเทศมาเลเซียมีการเพิ่มภาษีในการส่งออกและนำเข้า ขณะที่ประเทศไทยพยามลดภาษีในการนำเข้าสินค้าที่มาจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งทำให้ประเทศไทยเสียเปรียบในเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นให้ยึดหลักการผลประโยชน์ต่างตอบแทน ซึ่งต้องไปดูในรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวโดยมอบหมายให้กระทรวงการคลังและกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกันดำเนินการ โดยเฉพาะเมื่อประเทศไทยลดภาษีประเทศมาเลเซียก็ต้องลดภาษีให้ในอัตราที่ใกล้เคียงกันและในจำนวนชนิดของสินค้าที่ใกล้เคียงกันเช่นกัน เป็นต้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ