มหาดไทยสั่งการทุกจังหวัด เร่งขับเคลื่อนนโยบายปราบปรามการทุจริต

ข่าวทั่วไป Tuesday February 3, 2015 14:42 —สำนักโฆษก

กระทรวงมหาดไทยสั่งการทุกจังหวัด เร่งขับเคลื่อนนโยบายปราบปรามการทุจริต ในทุกระดับอย่างจริงจัง เร่งปลูกฝังค่านิยมความซื่อสัตย์สุจริตให้กับสังคมไทยอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 58 นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการขับเคลื่อนการปราบปรามการทุจริตตามนโยบายของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง โดยถือเป็นภารกิจสำคัญเร่งด่วนที่ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยจะต้องเร่งดำเนินการ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบายและให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อเรื่องดังกล่าว และในคราวประชุมเสวนาการบูรณาการเครือข่ายต่อต้านการทุจริต ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2557 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายสุธี มากบุญ) ได้มอบนโยบายเพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้นำไปสู่การปฏิบัติเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตในพื้นที่

ดังนั้น เพื่อให้ทุกจังหวัดนำนโยบายและข้อสั่งการดังกล่าวไปปฏิบัติให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ดำเนินการตามนโยบายการป้องกันและปราบปรามการทุจริตโดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐกำหนดมาตรการ แนวทางในการป้องกันและแก้ปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบ มุ่งเน้นการสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารงาน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการตรวจสอบ เฝ้าระวัง สกัดกั้นมิให้เกิดการทุจริต ดูแลการจัดซื้อจัดจ้างให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบแบบแผนอย่างเคร่งครัด

2. ปรับปรุงระบบราชการให้ทันสมัยมีประสิทธิภาพ โปร่งใส ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้โดยรวดเร็ว ประหยัด สะดวก และการให้บริการเชิงรุก ปลูกฝังค่านิยมคุณธรรม จริยธรรมจิตสำนึกความเป็นข้าราชการและความซื่อสัตย์สุจริต ปรับปรุงระเบียบกฎหมายให้ครอบคลุมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและการมีผลประโยชน์ทับซ้อน โดยถือว่าเป็นวาระสำคัญเร่งด่วนของชาติที่จะต้องแทรกอยู่ในการปฏิรูปทุกด้าน

3. การดำเนินงานของกระทรวงมหาดไทยในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติ มิชอบ ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกระทรวงมหาดไทย (ศปท.มท.) ขึ้น เพื่ออำนวยภารกิจด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบให้บังเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสิ่งที่กระทรวงมหาดไทยจะต้องเร่งดำเนินการในช่วงระยะเวลาประมาณ 1 ปี นับจากนี้ โดยดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล อย่างเอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหาทุจริตให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

4. การป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบของกระทรวงมหาดไทย (แนวทาง 3 ป 2 ย) คือ 1) ปลูกฝัง จิตสำนึกให้มีค่านิยมยึดถือคุณธรรม จริยธรรม 2) ป้องกัน โดยใช้มาตรการ “ปรามก่อนเกิด” เพื่อไม่ให้ตัดสินใจกระทำความผิด บวกค่านิยมหลัก 12 ประการ ยึดหลักธรรมาภิบาล กำชับให้เจ้าหน้าที่ของรัฐประพฤติตนเป็นตัวอย่างตามหลักจริยธรรม 3) ปราบปราม ผู้กระทำความผิดต้องได้รับการลงโทษ และผู้ถูกกลั่นแกล้งต้องพ้นข้อกล่าวหาอย่างเป็นธรรม 4) ยกย่องชมเชย ส่งเสริมผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีของหน่วยงาน/สังคม ให้มีความภาคภูมิใจในการเป็นแบบอย่างที่ดี และ 5) ยึดหลักการบังคับใช้กฎหมาย ให้เสมอภาคทุกระดับ

และ 5. ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบไม่เป็นอุปสรรคในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN Community: AC) มีความโปร่งใส และเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและจูงใจประเทศต่างๆ ให้เข้ามาลงทุนมากขึ้น

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยจะเร่งผลักดันนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินตามหลักธรรมาภิบาล โดยจะดำเนินการป้องกันปราบปรามการทุจริตในทุกระดับทั้งในส่วนกลางและในระดับพื้นที่ให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และในขณะเดียวกันจะเร่งรณรงค์สร้างจิตสำนึก ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม สร้างภูมิคุ้มกันวางรากฐานในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ประเทศไทยในอนาคตปราศจากการทุจริต คอร์รัปชั่นมีการพัฒนาที่ยั่งยืนตลอดไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.t h


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ