รมว.พม.กำชับเจ้าหน้าที่เร่งเยียวยาจิตใจ ๒ เด็กหญิง เหยื่อค้าประเวณี จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังเข้าล่อซื้อบริการจากแม่เล้า ที่ จ.นครปฐม

ข่าวทั่วไป Tuesday February 3, 2015 11:14 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๓ ก.พ.๕๘) เวลา ๐๘.๐๐ น. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.)ครั้งที่ ๒๒/๒๕๕๘ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังเข้าล่อซื้อบริการทางเพศเด็กสาวจำนวน ๒ คน จากแม่เล้าหญิงอายุ ๓๒ ปี ซึ่งเด็กสาวมีอายุเพียง ๑๓ ปี และ ๑๕ ปี ที่จังหวัดนครปฐม ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครปฐม (พมจ.นครปฐม)ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กทั้ง ๒ คนอย่างเร่งด่วน ซึ่งขณะนี้ผู้เสียหายทั้ง ๒ คน ได้เข้ามาอยู่ ในความดูแลของกระทรวงฯ ที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดนครปฐมเรียบร้อยแล้ว และกรณีแม่อายุ ๕๐ ปี เข้าแจ้งความจับเพื่อนบ้านชายอายุ ๕๓ ปี ที่กำลังจะก่อเหตุข่มขืนลูกสาวอายุ ๒๓ ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคโปลิโอและพิการทางสมอง ที่จังหวัดชุมพร ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชุมพร (พมจ.ชุมพร)เร่งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจของครอบครัวผู้เสียหาย พร้อมประสานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลต่อไป

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า กรณีพบชายชราวัย ๘๕ ปี นอนป่วยช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และถูกปล่อยให้นอนอยู่กับกองปัสสาวะและอุจจาระ เนื่องจากลูกหลานไม่ว่างมาดูแล ที่จังหวัดปทุมธานี ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี (พมจ.ปทุมธานี)ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น จัดสิ่งของอำนวยความสะดวกที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันให้ พร้อมประสานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาล และหากพบว่าญาติไม่พร้อมดูแล ให้นำตัวมาอยู่ในความดูแลของกระทรวงฯ ต่อไป และกรณีพบเด็กหญิงอายุ ๑๑ ปี นักเรียน ป.๖ เข้าสอบโอเน็ตทั้งเช้าและบ่าย ซึ่งเด็กหญิงมีความมานะพยายาม เนื่องจากมีความบกพร่องทางสายตา เป็นต้อหินมาตั้งแต่กำเนิด ต้องสวมแว่นตาหนาเตอะ ทั้งยังต้องใช้แว่นขยายช่วยในการอ่าน ก้มหน้าแทบติดข้อสอบ ที่จังหวัดตาก ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก (พมจ.ตาก)ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น พร้อมประสานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตนขอชื่นชมในความมีมานะพยายาม ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค สนใจการเรียน น่ายกย่องเป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชน

"อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับการทำงานภายใต้คณะอนุกรรมการด้านสตรีในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการ ค้ามนุษย์ ว่าจำเป็นจะต้องทำให้ครบขั้นตอนการช่วยเหลือ ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ อยู่ในระหว่างการจัดองค์กรเป็นระบบ มีกลไกการทำงาน และแผนการทำงานให้ครบวงจร เช่น การเพิ่มพนักงานสอบสวน การเพิ่มล่ามแปลภาษา การจัดสถานที่ของพื้นที่ควบคุม ๘ แห่ง เป็นต้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานยิ่งขึ้นต่อไป” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวท้าย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ