ไทย-จีน พร้อมขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกันอย่างรอบด้าน

ข่าวทั่วไป Friday February 6, 2015 17:28 —สำนักโฆษก

พลเอก ฉาง ว่าน ฉวน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ รวมถึงด้านความมั่นคง ซึ่งเห็นพ้องให้มีการขยายความร่วมมือแบบรอบด้าน

วันนี้ (วันที่ 6 ก.พ.57) เวลา 11.00 น. พลเอก ฉาง ว่าน ฉวน (H.E. General Chang Wanquan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ภายหลังการหารือ ร้อยเอก ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับ พลเอกฉาง ว่าน ฉวน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน ในโอกาสเดินทางเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงกลาโหม และยินดีที่ได้ร่วมหารือเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นต่างๆ รวมถึง ด้านความมั่นคง ซึ่งเป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี นายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีในปีนี้ ครบรอบ 40 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน โดยจะจัดให้มีกิจกรรมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์อย่างยิ่งใหญ่ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างยินดีที่ความสัมพันธ์ไทย-จีนได้มีพัฒนาการที่ก้าวหน้าอย่างโดดเด่น โดยเฉพาะการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านและมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับผู้นำ ในโอกาสนี้ ไทยได้ยืนยันนโยบายของรัฐบาลที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมืออันใกล้ชิดกับจีน

สำหรับความร่วมมือด้านความมั่นคง รัฐมนตรีกลาโหมจีนได้แสดงความประสงค์ให้สองประเทศมีความร่วมมือด้านความมั่นคงที่ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ยังมีพื้นที่อีกมาก ที่จะพัฒนาความร่วมมือดังกล่าวให้มีความรอบด้านยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การยกระดับฝึกร่วมระหว่างเหล่าทัพ ทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาและการเยือนระหว่างเหล่าทัพ ตลอดจน ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีประสงค์ให้จีนสนับสนุนในส่วนของการพัฒนาเทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนาด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ ให้แก่ไทยมากขึ้น ในระดับพหุภาคี ทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องที่จะร่วมกันต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ

สำหรับกลไกความร่วมมือด้านความมั่นคงไทย-จีนที่มีอยู่ ได้แก่ การประชุมคณะกรรมการนโยบายดำเนินงานความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างกระทรวงกลาโหมไทย-จีน และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความขอบคุณไปยังประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และ นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยเป็นอย่างดี และมีหนังสือแสดงความสนับสนุนไทยในการปฏิรูปประเทศ พร้อมกล่าวชื่นชมวิสัยทัศน์ของผู้นำจีนเกี่ยวกับการพัฒนาเส้นทางสายไหมทางทะเลและเส้นทางการค้าการลงทุนในอนาคต ซึ่งไทยได้แสดงความประสงค์ที่จะมีส่วนร่วมด้วย

นอกจากนี้ มีการหารือในประเด็นอื่นๆ อาทิ ความคืบหน้าการพัฒนาระบบรถไฟ ความร่วมมือด้านการเกษตร และการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน ซึ่งในปีนี้ ไทยได้ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย และในเดือนนี้จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนด้วย

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ